TÌM KIẾM SẢN PHẨM

Tin tức

Doanh nghiệp tìm cách 'tránh phí' hạ tầng cảng biển của Hải Phòng

Lượt xem: 3139 | Cập Nhật: 25-04-2024 05:09:39 | Tin tức


Trước quyết định thu phí hạ tầng cảng biển mà TP. Hải Phòng đưa ra, nhiều DN cho rằng, mức phí này quá cao, ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động sản xuất kinh doanh nên tìm cách "tránh phí".

Theo đó, phương án mà đa số các doanh nghiệp lựa chọn là sẽ vận chuyển hàng hóa sang các cảng ở tỉnh bạn như cảng Cái Lân (tỉnh Quảng Ninh), tỉnh Nam Định… để tránh phí, giảm đến mức thấp nhất giá thành sản phẩm. Họ cho rằng, tại những địa phương này không áp dụng mức thu phí hạ tầng cảng biển như Hải Phòng.

Ông Nguyễn Tường Anh - Phó tổng giám đốc Công ty CP Cảng Hải Phòng cho biết: “Nếu Hải Phòng tiến hành thu phí mà Quảng Ninh không thu, chắc chắn các doanh nghiệp sẽ lựa chọn Quảng Ninh để lưu thông hàng hóa. Quyết định này của thành phố, nếu không tính toán cẩn thận sẽ hình thành các cụm cảng ở Quảng Ninh và ở các tỉnh lân cận sẽ mọc ra. Điều này sẽ đẩy khó khăn về cho người lao động và cảng biển Hải Phòng”.

Đồng quan điểm, ông Trương Văn Cẩm - Phó chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp Hội dệt may Việt Nam lên tiếng: “Thực ra bây giờ không chỉ có cảng Hải Phòng, mà rất nhiều nơi người ta cũng có cảng biển như thế. Ngay cả Nam Định cũng đang phát triển cảng biển, mà hàng dệt may của chúng tôi ở tất cả các vùng đều có cả, không phụ thuộc quá mức vào cảng Hải Phòng”.

Thực tế cho thấy, khi việc thu phí hạ tầng cảng biển chưa bắt đầu triển khai, nhưng một số khách hàng của doanh nghiệp vận tải, của một số cảng trên địa bàn Hải Phòng đã lựa chọn cảng Quảng Ninh thay vì cảng Hải Phòng để xuất nhập khẩu hàng hóa.

Bà Cao Thị Mai Linh – PGĐ Cảng Hoàng Diệu cho biết, thành phố tiến hành thu phí quá cao như thế, khách hàng sẽ lựa chọn cảng Quảng Ninh để hợp tác lâu dài. “Bây giờ, một số khách hàng lớn của chúng tôi đã chuyển sang cảng Quảng Ninh rồi. Họ nói năm nay lấy 500.000 ngàn tấn/năm, sang năm họ tăng cường sắt thép xuất khẩu, bao thầu các nhà máy thì hàng hóa có thể sẽ tăng lên 1 triệu/tấn/năm và họ chuyển sang cảng Cái Lân để hợp tác. Cứ như thế này chúng tôi không đủ năng lực để cạnh tranh".

Quyết định thu phí cảng biển triển khai khá nhanh của Hải Phòng khiến hầu hết các doanh nghiệp không kịp trở tay. Chính vì vậy, việc các doanh nghiệp phản ứng gay gắt và tìm "lối thoát" là chuyện dễ hiểu. Trong khi hạ tầng giao thông tại khu vực cảng biển Hải Phòng chưa đồng bộ, không đáp ứng nhu cầu vận chuyển của các DN do thường xuyên ùn tắc kéo dài, thì tới đây các DN lại phải "oằn mình" cõng thêm các loại phí.

Trước ý kiến của các doanh nghiệp, ông Nguyễn Văn Tùng – Chủ tịch UBND TP.Hải Phòng cho rằng, việc chuyển đổi như thế là do cơ chế thị trường vì bây giờ DN hoạt động theo cơ chế đó. "Nếu có các doanh nghiệp chạy đi như thế thì TP. Hải Phòng chúng ta vẫn phải chấp nhận vì chúng ta là người đi tiên phong” – ông Nguyễn Văn Tùng nói.

Xem thêm : Video bác tài lái xe đầu kéo cứng nhất năm

                  Video tài xế đón khách nhiệt tình lao cả vào nhà dân

Ông Nguyễn Văn Tùng cũng cho biết thêm, các DN cũng nên suy nghĩ lại điều này bởi khi hoàn thành đường cao tốc Hạ Long – Hải Phòng - con đường không phải do nhà nước đầu tư – đưa vào sử dụng tất nhiên sẽ phải thu phí BOT. Khi các DN chuyển về Quảng Ninh, vận chuyển bằng đường bộ sẽ chịu thêm phí đó nữa.

Nguyễn Dịu - Lã Tiến

Theo:Nguoiduatin



hỗ trợ kỷ nguyên
Hotline
0836.918.688

 

TƯ VẤN BÁN HÀNG

 

Hải Phòng   Mr Thái : 0914.885.555   

Hà Nội           Ms.Hà : 0969.441.441  

Hồ Chí Minh  Mr.Bắc : 0906.032.986


 

 

 


TÌM KIẾM ẨN TÌM KIẾM Đầu trang