TÌM KIẾM SẢN PHẨM

Tin tức

Mức phạt ô tô đi sai làn đường là bao nhiêu ?

Lượt xem: 6253 | Cập Nhật: 01-05-2024 02:14:26 | Tin tức


Đi sai làn đường là lỗi thường xuyên mắc phải của người tham gia giao thông. Do vậy hãy cùng Ky Nguyen Auto tìm hiểu xem mức phạt ô tô đi sai làn là bao nhiêu ? Thế nào là ô tô rẽ sai làn ? Và phân biệt lỗi sai làn đường và sai vạch kẻ đường nhé.

Ô tô đi sai làn đường là gì ?

Về lỗi và mức phạt ô tô đi sai làn đã được quy định cụ thể theo luật Giao thông đường bộ. Cụ thể, theo khoản 3.22, Điều 3, Quy chuẩn 41:2019 sửa đổi quy chuẩn 41:2016/BGTVT  thi hành có hiệu lực từ ngày 1/7/2019, quy định như sau :

- “Làn đường là một phần của phần đường xe chạy, chúng được chia theo chiều dọc của đường, có đủ bề rộng cho xe chạy an toàn. Phần đường xe chạy chính là phần của đường bộ được sử dụng cho phương tiện giao thông qua lại. Một phần đường xe chạy có thể có nhiều hoặc một  làn đường.”

Mức phạt ô tô đi sai làn                                                                       Một số biển báo giáo thông về làn đường

Theo cách hiểu này thì, “đi sai làn đường là điều khiển phương tiện đi không đúng làn đường dành cho phương tiện đó trên đoạn đường được phân biệt bằng vạch kẻ đường và chia làm nhiều làn. Lưu ý rằng, mỗi làn đường chỉ dành cho một hoặc một vài loại xe nhất định.”  Ví dụ, ô tô vô tình hoặc chẳng may đi vào làn đường dành cho xe xe máy là lỗi sai làn đường và phải chịu mức phạt ô tô đi sai làn.

Các lỗi đi sai làn đường hiện nay thường xảy ra phổ biến với những làn đường có biển báo R.415 “Biển gộp làn đường theo phương tiện” và biển  R.412 (a,b,c,d) “Làn đường dành riêng cho từng loại xe” .

Mức phạt ô tô đi sai làn đường quy định bao nhiêu ?

Lỗi đi sai làn đường là một trong những lỗi vi phạm khá phổ biến với các phương tiện cơ giới đặc biệt là ô tô. Đây cũng là một trong bảy lỗi vi phạm giao thông thường mắc phải. Cụ thể, theo Nghị định 100/2019/NĐ-CP ban hành vào ngày 30/12/2019, quy định mức phạt ô tô đi sai làn đường như sau:

- Với người điều khiển xe ô tô và các loại xe tương tự như ô tô, lỗi đi sai làn đường sẽ chịu mức phạt tiền từ 3.000.000 - 5.000.000 đồng, đồng thời có thể thu giữ bằng lái xe của chủ xe từ 1 - 3 tháng. 

Mức phạt ô tô đi sai lànHiện nay mức phạt ô tô đi sai làn đường là khá cao nên mọi người cần chú ý khi tham gia giao thông

- Với trường hợp người điều khiển xe ô tô không những đi sai làn đường mà còn gây tai nạn giao thông thì sẽ bị phạt ô tô đi sai làn sẽ còn lớn hơn rât nhiều,  từ 10.000.000 - 12.000.000 đồng, đồng thời thu giữ bằng lái xe từ 2 - 4 tháng.

- Ngoài ra, với lỗi chuyển làn đường không đúng nơi cho phép cũng có thể bị phạt từ 400.000- 600.000đ.

Một số lưu ý về mức phạt ô tô đi sai làn đường

- Với một số loại xe tải dưới 1500 kg, nhưng về quy cách vẫn thuộc quy nhóm xe con mà đi vào làn ô tô con, trong trường hợp vô tình đi vào làn chỉ dành cho xe tải thì sẽ bị phạt do vi phạm luật giao thông. Loại xe ô tô con dưới 1.500 kg này có tính cả người, do vậy xe bán tải mà tải trọng người và hàng từ 1.500 kg trở lên thì sẽ không được quy cách là ô tô con.

- Tương tự xe bán tải, xe tải cũng thuộc quy cách nhóm ô tô con nếu có tải trọng dưới 1500kg. Vì vậy loại xe này tuy là xe tải nhưng vẫn thuộc nhóm ô tô con và được phép đi vào làn ô tô con. Tuy vậy loại xe này nếu đi vào làn chỉ dành cho xe tải cũng bị mức phạt ô tô đi sai làn đường như xe con. Một lưu ý quan trọng là loại xe này nếu bao gồm thùng xe phải có tải trọng dưới 1500kg.

Phân biệt mức phạt ô tô đi sai làn với sai vạch kẻ đường

Một dạng báo hiệu, hỗ trợ giao thông đường bộ dùng để hướng dẫn là vạch kẻ đường. Khi người lái xe không tuân thủ vạch kẻ đường và chỉ dẫn biển báo được gọi là lỗi sai vạch kẻ đường. Ví dụ phương tiện không nhập đúng làn tại nơi giao nhau theo chỉ dẫn của vạch kẻ đường và biển báo như xe đi thẳng ở làn rẽ phải, xe ở làn rẽ phải lại đi thẳng, xe rẽ trái tại đi làn thẳng,... Đây chính là lỗi không tuân thủ vạch kẻ đường, biển báo hiệu.

Mức phạt ô tô đi sai làn                              Phân biệt mức phạt ô tô đi sai làn với đi sai vạch kẻ đường là rất quan trọng

Điều này để phân biệt rõ ràng hai mức phạt ô tô đi sai sai làn đường và sai vạch kẻ đường, từ đó Cảnh sát giao thông sẽ có những mức phạt khác nhau tùy từng lỗi vi phạm. Ky Nguyen Auto chúc các bạn lái xe an toàn, tuân thủ luật giao thông đường bộ nhé.

 


hỗ trợ kỷ nguyên
Hotline
0836.918.688

 

TƯ VẤN BÁN HÀNG

 

Hải Phòng   Mr Thái : 0914.885.555   

Hà Nội           Ms.Hà : 0969.441.441  

Hồ Chí Minh  Mr.Bắc : 0906.032.986


 

 

 


TÌM KIẾM ẨN TÌM KIẾM Đầu trang