TÌM KIẾM SẢN PHẨM

Tin tức

Nguy hiểm từ xe đầu kéo và "điểm mù" trong quy hoạch giao thông

Lượt xem: 1426 | Cập Nhật: 29-04-2024 00:52:53 | Tin tức


Trong những năm gần đây hàng loạt xe đầu kéo, xe tải liên tục gây tai nạn chết người, từ tông sập nhà dân khiến nhiều người thương vong rồi đến hàng loạt vụ tai nạn ở những “xa lộ tử thần"

Tài xế chỉ ngủ 3 tiếng/ngày

Tại một quán cà phê sau lưng chợ đầu mối nông sản - thực phẩm Thủ Đức, Thạnh (31 tuổi, tài xế container) vừa uống vội ly cà phê, vừa bực dọc: “Mới kêu ly cà phê chưa kịp uống đã bị giục chở hàng. Hôm qua nay chưa được chợp mắt giấc nào cho ngon lành...”. Nói xong, anh đốt điếu thuốc, hút vội vài hơi rồi chạy ra xe cho kịp chuyến hàng. Thạnh lái xe cho một doanh nghiệp tại TP.HCM, đảm nhiệm việc chở hàng từ TP.HCM lên Lâm Đồng và ngược lại.

Do lượng xe ở công ty hạn chế nên giao hàng xong là tài xế phải chạy ngay đến một địa điểm khác để bốc hàng. Anh Thạnh cho biết: “Hàng gấp quá nên tôi gần như chẳng được nghỉ ngày nào. Tối hôm qua từ Đà Lạt xuống đây tôi chỉ chợp mắt được gần ba tiếng, đang ngủ thì chủ gọi điện bảo đánh xe qua kho khác lấy hàng. Mình mà đến trễ là họ phạt trừ lương hoặc bắt bồi thường hợp đồng, mệt lắm!”.

Nhiều vụ xe đầu kéo đâm vào người dân gây thương vong nặng nề

Tương tự, hàng chục tài xế khác tại khu vực chợ đầu mối này cũng trong tình trạng thiếu ngủ trầm trọng. Theo cánh tài xế, thông thường làm nghề lái xe container, mỗi ngày chỉ được ngủ năm-sáu tiếng. Những thời điểm hàng nhiều, tài xế chỉ được ngủ hai-ba tiếng, thậ m chí thức trắng. Để chống lại cơn buồn ngủ, các tài xế thường sử dụ ng nhiều nước tăng lực, cà phê, thuốc lá... thậm chí ma túy. Tài xế Hưng (39 tuổi, quê Bình Định) cho biết: “Một tháng nay tôi phải vào Nam ra Bắc liên tục. Chủ chỉ giao thêm hai người theo phụ xe chứ không có tài xế thay thế. Nhiều lúc mệt quá, phụ xe phải lái một đoạn để tôi chợp mắt. Biết là làm vậy rất nguy hiểm nhưng không còn cách nào khác”.

Công việc của tài xế vốn đã nhiều áp lực, ít thời gian nghỉ nhưng nhiều tài xế container còn tranh thủ thời gian nghỉ ngơi để chơi game bắn cá hay ăn nhậu thâu đêm. Di chuyển gần như liên tục, lại thiếu ngủ nên chuyện tài xế “ngáp ngắn, ngáp dài” khi cầm vô lăng là... bình thường. Cũng vì thế, từng có hàng trăm vụ tài xế ngủ gật, lao xe vào nhà dân hay đạp thắng nhầm chân ga gây tai nạn.

Những "cung đường đen" khiến tài xế khiếp hãi

Tỉnh lộ 743 kết nối KCN Sóng Thần với KCN Nam Tân Uyên (Bình Dương) lâu nay là một “cung đường đen” khiến nhiều tài xế khiếp hãi. Theo ghi nhận của chúng tôi, Tỉnh lộ 743 quá chật hẹp nhưng mật độ phương tiện giao thông lại dày đặc, nhiều đoạn còn bị xuống cấp nghiêm trọng. Trưa 18/8, tại Tỉnh lộ 743 (đoạn qua thị xã Dĩ An) hàng trăm xe container chen chúc lưu thông trên đường.

Anh Hải (31 tuổi, tài xế container) cho biết: “Tuyến đường này rất hẹp nhưng các xe lại hay phóng nhanh rồi vượt lên bất thường. Ở những khúc cua, nếu sơ sẩy ôm không hết để xe lấn qua làn bên kia là chắc chắn sẽ xảy ra tai nạn với xe đi ngược chiều. Cứ vài ngày ở đây lại xảy ra tai nạn nên chở hàng qua đoạn này tôi rất tập trung”. Tương tự Tỉnh lộ 743, tuyến Mỹ Phước - Tân Vạn (nhánh rẽ về thị xã Dĩ An, Bình Dương) cũng là một “cung đường ám ảnh” các tài xế. Không chỉ kém về cơ sở hạ tầng, đoạn đường này còn là điểm đông dân cư nên thường xuyên xảy ra tai nạn giao thông (TNGT).

Thời gian qua, tại hai tuyến đường này liên tiếp xảy ra những vụ TNGT hết sức thương tâm. Điển hình là vụ tai nạn giữa xe rơ mooc và xe máy xảy ra chiều 16/7 trên Tỉnh lộ 743A (đoạn qua P.Bình Thắng, thị xã Dĩ An) khiến một phụ nữ tử vong. Trưa hôm đó, chị Trần Mai Hoa (khoảng 35 tuổi, ngụ Bình Dương) điều khiển xe máy chở con gái bốn tuổi lưu thông theo hướng trạm thu phí Bình Thắng đi Tân Vạn, đến đoạn đường nói trên thì xảy ra va chạm với xe container BS 61C-164.77 do tài xế Cao Tiến Đổng (SN 1990, quê Nghệ An) điều khiển. Vụ tai nạn khiến chị Hoa tử vong, cháu bé may mắn văng ra ngoài thoát chết.

Tại TP.HCM, giao lộ Mai Chí Thọ - Đồng Văn Cống được các tài xế xem là “ngã ba tử thần”. Đây là nơi giao cắt của nhiều ngả đường, là cửa ngõ phía Đông của TP.HCM, tuyến giao thông huyết mạch nối cảng Cát Lái với các tỉnh lân cận nên tập trung rất nhiều phương tiện, thường xuyên xảy ra TNGT. Theo các tài xế, ngoài nguyên nhân phóng nhanh, vượt ẩu thì TNGT còn do khúc cua ở giao lộ khá gắt. Khi qua khúc cua, tài xế xe container phải đánh tay lái rất rộng nên dễ bị lật xe hoặc va quẹt với người điều khiển xe máy.

Ông Bùi Văn Quản, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải hàng hóa TP.HCM nhận định: “Ở TP.HCM nói riêng và cả nước nói chung, việc phát triển giao thông và cơ sở hạ tầng chưa tương xứng. Nhiều tuyến đường xe container thường xuyên lưu thông với mật độ dày đặc nhưng mặt đường quá hẹp, lại không có phân làn, rất dễ xảy ra TNGT.” Theo ông Quản, trước đây TP.HCM có rất ít xe container nhưng vài năm gần đây, đã tăng lên khoảng 9.000 đầu xe. Lượng xe container tăng vọt nhưng cơ sở hạ tầng lại không theo kịp, là nguyên nhân quan trọng góp phần gây ra các vụ TNGT.

Người đi xe máy cũng liều mạng băng qua những con xe đầu kéo tử thần này

Người đi xe máy cũng "liều mạng"

Chiều 18/8, tại trục đường từ cầu Phú Mỹ (Q.7) đổ về vòng xoay Mỹ Thủy (Q.2), hàng trăm xe container xếp hàng dài nhích từng chút một về khu vực cảng Cát Lái. Để thoát tình trạng ùn tắc, nhiều tài xế xe container đã ngang nhiên cho xe lấn chiếm làn đường dành cho xe máy, khiến nhiều người điều khiển xe máy phải chen sát bánh xe container để vượt lên phía trước, rất nguy hiểm.

Một lần, tại khu vực ngã ba gần cầu Kỳ Hà 2 (Q.2), chúng tôi bắt gặp một người đàn ông khoảng 35 tuổi, điều khiển xe máy chở theo cháu bé (khoảng sáu tuổi), cố gắng len lách trong dòng xe đông đúc. Đột ngột người này điều khiển xe chen vào khoảng trống giữa hai xe container đang lưu thông song song rồi cúp đầu vào một chiếc container để vượt lên. Do bị cúp đầu xe đột ngột, tài xế xe container phải đánh tay lái, thắng gấp, suýt xảy ra va chạm với nhiều xe khác.

Trên một số tuyến đường như Huỳnh Tấn Phát (Q.7), Nguyễn Tất Thành (Q.4), Huỳnh Văn Lũy, Thủ Khoa Huân (tỉnh Bình Dương) chúng tôi thường xuyên gặp cảnh người đi xe máy chạy ngược chiều với tốc độ cao. Tại đường Thủ Khoa Huân (tỉnh Bình Dương) vào giờ công nhân tan ca, dễ dàng chứng kiến cảnh hàng chục người ngang nhiên chạy xe máy ngược chiều với xe container. Gặp đoạn đường hẹp, nhiều ô tô phải lấn sang làn đường bên kia để nhường đường cho xe máy.

Một CSGT thuộc Phòng CSGT đường bộ- đường sắt, Công an TP.HCM phân tích: container là loại xe “siêu trường, siêu trọng”, có nhiều “điểm mù” đối với lái xe như vùng dưới thấp sát hai bên hông xe. Nếu xe gắn máy chen vào sát hai bên hông container sẽ rơi vào “điểm mù”, nguy cơ va chạm khi xe ôm cua rất dễ xảy ra. Những vụ tai nạn liên quan đến xe container thường có hậu quả đặc biệt nghiêm trọng.

Cảnh báo về các vụ tai nạn liên tục xảy ra gần đây liên quan xe container, ông Nguyễn Ngọc Tường, Phó ban chuyên trách Ban ATGT TP.HCM đã có văn bản đề nghị Hiệp hội Vận tải hàng hóa TP và các doanh nghiệp kiểm tra, nhắc nhở tài xế. Trước đó, Ban ATGT TP đã có văn bản yêu cầu các doanh nghiệp phải kiểm tra, chấn chỉnh tài xế container về tình trạng chơi game bắn cá, ảnh hưởng sức khỏe khi lái xe, vì nhiều điểm game bắn cá theo nhau mọc lên gần các cảng, KCN để phục vụ giới tài xế. Ông Tường cũng cảnh báo, bình quân mỗi ngày TP tăng 80-100 ô tô và xe đầu kéo trong khi hạ tầng giao thông phát triển không kịp, gây áp lực và nguy cơ tai nạn rất cao.

Sưu tầm baogiaothong



hỗ trợ kỷ nguyên
Hotline
0836.918.688

 

TƯ VẤN BÁN HÀNG

 

Hải Phòng   Mr Thái : 0914.885.555   

Hà Nội           Ms.Hà : 0969.441.441  

Hồ Chí Minh  Mr.Bắc : 0906.032.986


 

 

 


TÌM KIẾM ẨN TÌM KIẾM Đầu trang