TÌM KIẾM SẢN PHẨM

Tin tức

Vận tải đường bộ và những thuật ngữ liên quan

Lượt xem: 1536 | Cập Nhật: 28-03-2024 17:59:57 | Tin tức


Hiện nay, khi nhắc tới vận tải đường bộ chắc hẳn mọi người chưa hình dung được ra khái niệm của ngày vận tải cũng như thuật ngữ chuyên dùng trong vận tải. Sau đây xin giới thiệu tới các bạn những khái niệm rõ nhất về vận tải đường bộ

Vận tải đường bộ là một trong những phương thức vận chuyển chính tại Việt Nam, hầu hết lượng hàng hóa thông qua lĩnh vực này chiếm 90%, để đảm bảo hiểu sâu hơn về lĩnh vực vận tải thì những khái niệm thuật ngữ các bạn cần nắm rõ và chắc để thuận lợi trong việc quản lý, khai thác, kinh doanh phương tiện vận tải đường bộ

Rơ mooc: Là một bộ phân tách riêng ra của xe đầu kéo, có nhiều loại rơ – mooc khác nhau: mooc xương (dùng chở cont bình thường); mooc sàn (dùng chở cont, chở các hàng thiết bị bị nặng; mooc lùn (dùng chỏ cont flatrack; thiết bị siêu trường siêu trọng); mooc rút ( là loại sơ mooc có thể rút ra thêm chiều dài dùng để chở các thiết bị siêu trường về chiều dài); trailer ( rơ mooc chuyên dụng chở các thiết bị thiên về siêu trọng; thương là dùng thủy lực để nâng khối trọng)

Thuật ngữ quá khổ: Là việc khi tham gia giao thông nếu hàng vượt quá kích thước cho phép của phương tiện vận chuyển theo quy định. Nếu chiều rộng vượt qua 3m, chiều cao vượt quá 4.5m và chiều dài vượt quá 12m thì được gọi là hàng siêu trường

Thuật ngữ quá tải: Là trọng lượng hàng được vận chuyển vượt quá trọng tải cho phép của phương tiện. Nếu vượt quá 30 tấn thì được gọi là siêu trọng.

Kích thước lọt lòng: Đối với các phương tiện vận tải dạng hình hộp thì có hai kích thước, một là kích thước ngoài hai là kích thước lọt lòng, kích thước này mang tinh quyết định hàng hóa có bỏ vừa vào phương tiện hay không.
Chạy cặp cổ: Là việc chở một lúc hai container lên một rơ – mooc, đối với những container 20’ nhẹ có tổng trọng lượng cả võ không quá 15 tấn thì hoàn toàn có thể chạy kẹp cổ.

Container: là phương tiện chứa đựng hàng, gồm có một số loại cơ bản: Container thường (20’; 40’; 45’) kính bốn phía; container lạnh (20’;40’) giống như container thường nhưng được kèm theo máy phát điện thường được sơn màu trắng và mặt phẳng (lý do vui lòng liên hệ Luonglogistc); container flacrack (20’, 40’) dùng để chứa các hàng máy móc thiết bị quá khổ quá tải; container bồn (20’, hiếu có 40’) dùng để chưa hóa chất dạng lỏng; container lồng (40’, hiếm có 20’) dùng để chứa súc vật sống

Số container: là một dãy ký tự gồm 4 chữ và 7 số, số cuối cùng là số số kiểm tra (Door to Door Việt đã có bài viết riêng cho phần này).

Phiếu EIR (Equipment interchange receipt): Phiếu giao nhận container dùng để xác định việc lấy container ra khỏi cảng, xác định tình trạng container trước và sau khi rời khỏi cảng, làm căn cứ cho hãng tàu phạt tiền sửa chữa container hay không, để lấy cược container.

Thông tin phương tiện vận chuyển bao gồm:
Tên đơn vị vận tải ( chữ in hoa), Số điện thoại, khối lượng hàng chuyên chở cho phép tham gia giao thông(tấn), khối lượng bản thân (tấn), khối lượng toàn bộ cho phép tham gia giao thông (tấn),(khung bao ngoài có thể bố trí dạng hình chữ nhật, hình tròn hoặc bán nguyệt), đối với rơ – mooc có thêm khối lượng toàn bộ của sơ mi rơ moóc phân bố lên cơ cấu kéo (mâm xoay). Đây là nhưng thông tin bắt buộc đơn vị khai thác vận tải phải niêm yết theo quy định tại Phụ lục 26 kèm theo thông tư 63/2014/TT-BGTVT.

Trạm thu phí: nơi thực hiện việc thu phí phương tiện tham gia giao thông đường bộ, thường mỗi trạm thu phí có một mức thu khác nhau cho mỗi loại phương tiện, mỗi lần qua trạm sẽ có một phiếu thu đó cũng được xem như là hóa đơn để cho doanh nghiệp vận tải khai thuế.

Đường cấm: có hai loại cấm đó là cấm giờ và cấm trọng tải, đối với các tuyến thành phố thì thường có cấm giờ là chủ yếu, còn cấm tải thường rơi vào các con đường nhỏ, hoặc cầu có sức chịu tải nhỏ thua tổng khối lượng toàn bộ xe và hàng.

Trên đây là một số thuật ngữ chuyên dùng và quen thuộc trong ngành vận tải đường bộ, còn rất nhiều thuật những chuyên khác mà Door to Door Việt chưa đề cập đến rất mong quý vị góp ý để chúng tôi hoàn thiện bài viết hơn.

Sưu tầm



hỗ trợ kỷ nguyên
Hotline
0911.899.837

 

TƯ VẤN BÁN HÀNG

 

Hải Phòng   Mr Thái : 0914.885.555   

Hà Nội           Ms.Hà : 0969.441.441  

Hồ Chí Minh  Mr.Bắc : 0906.032.986


 

 

 


TÌM KIẾM ẨN TÌM KIẾM Đầu trang