TÌM KIẾM SẢN PHẨM

Tin tức

Tăng tốc độ giải ngân vốn đầu tư công trong quý IV năm 2023

Lượt xem: 6920 | Cập Nhật: 05-05-2024 09:20:22 | Tin tức


Trong hoàn cảnh sự suy giảm của các trụ cột kinh tế, đầu tư công được kỳ vọng trở thành động lực tăng trưởng kinh tế trong quý IV năm 2023. Do vậy, cần phải tăng tốc giải ngân vốn đầu tư công để đạt được mục tiêu tăng trưởng kinh tế.

Đầu tư công là gì ?

Theo Luật đầu tư công năm 2019 thì “Đầu tư công là hoạt động đầu tư của Nhà nước vào các chương trình, dự án và đối tượng đầu tư công khác theo quy định của Luật đầu tư công".

Hoạt động này công bao gồm lập, quyết định, thẩm định chủ trương đầu tư; lập, quyết định, thẩm định dự án, chương trình đầu tư công; lập, thẩm định, giao, phê duyệt, triển khai thực hiện dự án, kế hoạch đầu tư công; sử dụng, quản lý vốn đầu tư công; bàn giao, nghiệm thu chương trình, hạch toán dự án đầu tư công; đánh giá và theo dõi, thanh tra, kiểm tra kế hoạch, dự án, chương trình đầu tư công”.

Đầu tư công

 Các khoản đầu tư công được sử dụng nhằm xây dựng cơ sở hạ tầng đường xá

Vốn đầu tư là tài sản hoặc tiền được sử dụng để thực hiện các hoạt động đầu tư kinh doanh. Do đó ta có thể hiểu vốn đầu tư công là nguồn vốn mà Nhà nước chi tiền ngân sách ra để đầu tư vào các dự án phát triển cộng đồng và phục vụ đời sống nhân dân.

Đẩy nhanh tốc độ giải ngân vốn đầu tư công trong quý IV năm 2023

Trong công điện gần đây của thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu các cán bộ Ban, ngành, địa phương tăng tốc độ giải ngân vốn đầu tư công trong quý IV năm 2023 có nêu rõ: Dưới sự chỉ đạo của Đảng và Quốc hội cũng như sự sát sao, quyết liệt của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ cùng với quyết tâm, nỗ lực của các ngành, các cấp, giải ngân vốn đầu tư công cuối năm 2023 đã đạt được những kết quả rất tích cực. Như trong 7 tháng đầu năm, tỷ lệ giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công ước đạt 37,85% kế hoạch được giao, cao hơn cùng kỳ năm 2022 (34,47%). Tuy nhiên, Thủ tướng cũng nêu bên cạnh các Bộ, cơ quan, địa phương có tốc độ giải ngân trên mức bình quân của cả nước thì còn nhiều bộ, cơ quan, địa phương có tỷ lệ giải ngân rất thấp, thậm chí là không giải ngân được hết số vốn được giao từ đầu năm.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với Bộ Tài chính cần kiểm tra tiến độ thực hiện giải ngân của các bộ, cơ quan đại phương và trung ương để kịp thời báo cáo Thủ tướng hằng tháng để kịp thời ban hành các giải pháp điều tiết linh hoạt, sát với tình hình thực tiễn của từng địa phương nhằm hoàn thành mục tiêu giải ngân vốn đầu tư công năm 2023.

Đầu tư công

                    Số vốn đầu tư công trong quý IV dự kiến sẽ tăng mạnh

Bộ Tài chính cũng chỉ đạo Kho bạc Nhà nước kịp thời thực hiện thanh toán khối lượng hoàn thành. Đẩy mạnh thanh toán qua dịch vụ công trực tuyến của Kho bạc Nhà nước nhằm tiết kiệm chi phí đi lại, thời gian của các chủ đầu tư, minh bạch công khai quá trình hồ sơ xử lý tại cơ quan kiểm soát thanh toán.

Bộ Xây dựng kịp thời kiểm tra, hướng dẫn và đôn đốc địa phương thường xuyên cập nhật, điều chỉnh công bố chỉ số giá vật liệu xây dựng, chỉ số giá xây dựng phù hợp diễn biến giá thị trường  theo tháng; ban hành các quy định mới thay thế sử dụng vật liệu trong các dự án, công trình xây dựng theo quy định pháp luật.

Như vậy có thể thấy trong những tháng cuối năm 2023, Thủ tướng chính phủ sẽ gia tăng vốn đầu tư công để phát triển cơ sở hạ tầng đường xá từ đó tạo điều kiện thuận lợi phát triển kinh tế trong nước. Một cơ sở hạ tầng tốt sẽ tạo điều kiện cho các doanh nghiệp xuất nhập khẩu, logistics trong vận chuyển hàng hóa thông suốt. Từ đó, dự báo bức tranh kinh tế trong những tháng cuối năm 2023 sẽ vô cùng khởi sắc.

Mở rộng hoạt động vận tải để tận dụng tốt gia tăng vốn đầu tư công của Chính phủ

Ngoài tăng cường vốn đầu tư công trong nước, Chính phủ cũng yêu cầu các Bộ, ngành cần nỗ lực đẩy mạnh ký kết các Hiệp định, cam kết, liên kết thương mại mới, trong đó có hoàn thành Hiệp định FTA ký với Israel, đẩy mạnh ký Hiệp định thương mại với các đối tác khác nhiều tiềm năng ( MERCOSUR, UAE…) để đa dạng hóa sản phẩm, thị trường, chuỗi cung ứng. Đẩy mạnh tiêu dùng, sản xuất trong nước, nhất là các mặt hàng có nguyên vật liệu đầu vào nội địa để chủ động nguồn cung và hạn chế nhập khẩu. 

Đầu tư công

 Xe đầu kéo của công ty Ky Nguyen Auto

Đối với các điều kiện tuyệt vời như vậy, các doanh nghiệp nên nắm bắt cơ hội mở rộng sản xuất, tìm kiếm đối tác nước ngoài, tăng cường mua sắm thiết bị vận tải như xe đầu kéo, sơ mi rơ mooc,.. để đáp ứng nhu cầu vận tải sẽ ngày càng tăng trong những tháng cuối năm 2023.

Ky Nguyen Auto hiện có bán các dòng xe đầu kéo C&C, ISUZU, Dayun; sơ mi rơ mooc Tianjun Fulltime nhập mới hoàn toàn, áp dụng các công nghệ hiện đại của nước nhập khẩu để đáp ứng nhu cầu mua xe vận tải, mooc kéo của quý khách.

 

 



 

 


hỗ trợ kỷ nguyên
Hotline
0836.918.688

 

TƯ VẤN BÁN HÀNG

 

Hải Phòng   Mr Thái : 0914.885.555   

Hà Nội           Ms.Hà : 0969.441.441  

Hồ Chí Minh  Mr.Bắc : 0906.032.986


 

 

 


TÌM KIẾM ẨN TÌM KIẾM Đầu trang