TÌM KIẾM SẢN PHẨM

Tin tức

Phân loại và ký hiệu bảng cầu chì xe đầu kéo

Lượt xem: 3683 | Cập Nhật: 27-04-2024 16:17:51 | Tin tức


Một trong những thiết bị giúp bảo vệ mạch điện không bị hư hỏng là cầu chì. Tác dụng của chúng là sẽ tự động ngắt khi mạch điện quá tải để bảo vệ thiết bị. Tuy vậy bảng cầu chì xe có rất nhiều kí hiệu mà ngay cả những kỹ thuật viên lâu năm cũng chưa chắc đã biết rõ.

Các loại cầu chì xe đầu kéo 

Hiện nay cầu chì xe đầu kéo có 5 loại chính là lưỡi, ống thủy tinh, Bosch, giới hạn, Lucas. Tuy vậy, chỉ có hai loại thông dụng là cầu chì lưỡi dao và cầu chì ống thủy tinh.

Cầu chì lưỡi

Vào cuối những năm 1970 cầu chì lưỡi được phát triển. Đến nay chúng được sử dụng rộng rãi, ứng dụng trong ngành công nghiệp ô tô. Tất cả các cầu chì lưỡi đều có chung một thiết kế cơ bản gồm hai lưỡi kim loại được bọc trong một miếng nhựa mờ hình chữ nhật mỏng. Nối giữa các lưỡi là một đoạn kim loại thứ ba mỏng hơn một trong hai lưỡi kim loại kia. Mảnh kim loại ở giữa này được thiết kế để cháy khi có một mức dòng điện cụ thể chạy qua nó và phá vỡ tiếp xúc điện giữa hai lưỡi.

Nếu như các loại cầu chì khác chỉ có một kích thước thì cầu chì lưỡi có nhiều kích thước khác nhau như : 

Micro: là loại cầu chì lưỡi có kích thước nhỏ nhất, đi kèm với ba ngạnh micro 3 và hai ngạnh micro 2 .

Standard (APR, ATC, ATO):  đây là loại có thiết kế gọn nhỏ, phù hợp với nhiều dòng xe. Đây là loại cầu chì được sử dụng phổ biến trong hầu hết các dòng xe đầu kéo hiện nay.

Mini (ATM, APM): có kích thước lớn hơn cầu chì Standard, thiết kế nhỏ gọn, cấu hình thấp

Maxi (APX): có cường độ dòng điện cao nhất nên thường được trang bị trên các loại xe đầu kéo hạng nặng.

Cầu chì

Cầu chì lưỡi

Đây là loại cầu chì cũng tương đối dễ thay thế chỉ nhờ công cụ kéo cầu chì đặc biệt được thiết kế bên trong hộp cầu chì xe đầu kéo. Chính vì tính linh hoạt này giúp cầu chì lưỡi có thể phù hợp với nhiều dòng xe đầu kéo khác nhau.

Cầu chì ống thủy tinh

Cầu chì thủy tỉnh thường xuất hiện phổ biến trước năm 1981 ở các dòng xe Mỹ. Tuy vậy các cầu chì này có cấu tạo gồm hai nắp ở 2 đầu bằng kim loại với một ống thủy tinh ở giữa. Bên trong ống thiết kế dây mỏng hoặc dải kim loại cung cấp tiếp xúc điện được nối với 2 nắp. Dải hoặc dây này được thiết kế để giúp bảo vệ cầu chì trước hỗn hợp nhiên liệu bên trong động cơ hoặc bụi bẩn. Hiện nay, cầu chì ống thủy tinh thường được sử dụng để bảo vệ các thiết bị có điện áp cao như điều hòa, động cơ xe, bơm dầu…

Tìm hiểu một số kí hiệu bảng cầu chì xe đầu kéo

Nhiều lái xe sẽ rất bối rối khi nhìn bảng kí hiệu cầu chì xe đầu kéo. Sau đây sẽ là bảng “ giải mã “ các kí hiệu trên hộp cầu chì : 

Ký hiệu trên xe

Ý nghĩa

HEAD (HIGHT)

Cầu chì đèn pha

HEAD (LOW)

Cầu chì đèn Cos

TAIL ( EXT)

Cầu chì đèn hậu 

FOG LAMP 

Đèn sương mù

STOP

Cầu chì đèn phanh

HORN

Cầu chì còi xe

A/CORN

Cầu chì cho điều hòa 

HEATER

Cầu chì sưởi, quạt gió

RR DEF

Cầu chì sấy kính sau

D/LOCK

Cầu chì khóa cửa

WIPER

Cầu chì cần gạt mưa

TOWING

Rơ mooc

ENGINE

Cầu chì qua hệ thống điện điều khiển

ALT

Cầu chì cho máy phát điện

AIR SUS

Hệ thống treo khí

FUSE PULER

Kẹp rút cầu chì khi thay

Cầu chì

Sơ đồ bảng cầu chì

Nguyên lý và cách thay thế cầu chì xe đầu kéo 

Cầu chì hoạt động dựa trên đặc tính Ampe - giây, phụ thuộc của thời gian chảy với dòng điện chạy qua. Khi cường độ dòng điện trong hệ thống điện xe đầu kéo tăng đột ngột, dây cầu chì sẽ uốn cong để tách ra khỏi mạch điện hoặc tự động chảy. Dòng điện ngắt càng nhanh khi hệ thống chạy trong nguồn điện càng lớn.

Cầu chì

Bảng cầu chì xe đầu kéo

Ngoài ra để kiểm tra cầu chì xe đầu kéo cần thực hiện các bước sau : 

Bước 1: Mở nắp và tìm ra cầu chì hỏng nhờ sơ đồ bố trí cầu chì sau khi đã tìm được vị trí đựng hộp cầu chì.

Bước 2 : Dùng đồng hồ VOM để kiểm tra điểm nối giữa cầu chì và bảng mạch. Cầu chì vẫn hoạt động bình thường nếu đèn phát sáng, còn nếu đèn không sáng nghĩa là cầu chì đang gặp vấn đề cần sửa chữa. 

Bước 3 : Sau đó tương tự kiểm tra hai bên cầu chì, nếu đèn phát sáng thì cầu chì vẫn bình thường, còn nếu không sáng đèn nghĩa là cầu chì đang gặp sự cố hỏng hóc.

Trên đây là toàn bộ những thông tin về cầu chì xe đầu kéo. Nếu muốn mua xe đầu kéo nhập khẩu Trung Quốc như các dòng xe đầu kéo như ISUZU GIGA, Dayun, C&C đến ngay Ky Nguyen Auto để được tư vấn và hỗ trợ. 

 


hỗ trợ kỷ nguyên
Hotline
0836.918.688

 

TƯ VẤN BÁN HÀNG

 

Hải Phòng   Mr Thái : 0914.885.555   

Hà Nội           Ms.Hà : 0969.441.441  

Hồ Chí Minh  Mr.Bắc : 0906.032.986


 

 

 


TÌM KIẾM ẨN TÌM KIẾM Đầu trang