TÌM KIẾM SẢN PHẨM

Tin tức

Phân biệt giữa lốp Radial và lốp Bias (mành chéo)

Lượt xem: 3178 | Cập Nhật: 27-04-2024 21:29:53 | Tin tức


Có 2 loại cấu trúc lốp phổ biến hiện nay là lốp Bias và lốp Radial. Mỗi loại lại có những đặc điểm khác nhau cũng như những ưu, nhược điểm riêng. Ky Nguyen Auto sẽ giúp các chủ xe đầu kéo phân biệt được từng loại lốp dễ dàng nhé.

Lốp Radial và lốp Bias là gì ? 

Trước tiên cần tìm hiểu qua về đặc điểm cũng như nguồn gốc ra đời của hai loại lốp này : 

Lốp Radial

Lốp Radial ra đời vào năm 1946, sản xuất bởi công ty Michelin tại Pháp và cũng từ đó trở thành xu hướng mới trong ngành sản xuất lốp xe. Hầu hết các loại xe đầu kéo hiện nay đều được trang bị lốp Radial với những ưu điểm mà lốp mang lại.

Cấu trúc bên trong của lốp Radial gồm một hoặc nhiều lớp sợi mành thép đặt song song với nhau. Tất cả cùng hướng góc 90 độ so với chu vi của lốp hay cùng hướng với trục tâm của lốp. Tác dụng của lớp sợi mành thép này giữ cho lông lốp không bị biến dạng dù chịu tải, từ đó ít mài mòn hơn và bám đường tốt hơn. Để tăng ma sát với mặt đường, bên ngoài lớp sợi mành thép có các lớp cao su chứa các gai. Lớp cao su này để chống lại sự giãn nở của lốp bởi lực ly tâm sinh ra khi chạy ở tốc độ cao còn được một lớp sợi nylon bọc thêm.

Lốp Radial

Lốp Radial

Lớp vải bọc bố thép nằm bên ngoài tầng hõan xung thép của lốp Radial thường là sợi nylon. Tác dụng của chúng là chống sự giãn nở của lốp sinh ra trong quá trình lốp chạy ở tốc độ cao do lực ly tâm. Dù xe chạy không tải, mặt lốp Radial cũng tiếp xúc tốt với mặt đường bằng một mặt phẳng. Khi chịu tải, bề rộng không bị giảm đi dù diện tích này sẽ kéo dài thêm. Các hoa lốp vẫn tiếp xúc với mặt đường.

Với lốp mành chéo lại trái ngược, chúng thường bị mất một phần tiếp xúc diện tích mặt đường khi quẹo cua. Tuy vậy ở lốp Radial, lốp và săm đã được tổ hợp chung thành một. Do vậy, lái xe không phải dừng lại để thay khi đâm vào đinh.

Lốp Bias

Lốp Bias còn có tên khác là lốp bố nylon hay lốp mành vải. Loại lốp này có cấu trúc bên trong gồm nhiều lớp sợi mành polyester hoặc nylon xếp chéo nhau, tạo thành  góc từ 30 đến 40 độ so với chu vi của lốp. Để tạo thành một khối thống nhất mỗi lớp sợi mành này được liên kết với nhau bằng cao su. Lớp cao su này cũng có chứa các gai để tăng ma sát với mặt đường. Những lớp cao su này thường dày hơn so với lớp cao su của lốp Radial

lốp Bias

Lốp Bias

Lớp chồng lên sẽ có sợi bố đan chéo theo hướng ngược lại, tạo thành chữ "X". Lốp Bias sẽ thường có nhiều lớp, có thể là 4, 6, 8 thậm chí là 10 lớp. Tuy nhiên, loại 4 lớp là phổ biến nhất. Không những thế, lốp Bias có chứa nhiều cao su hơn so với lốp Radial. Lốp Bias là loại có truyền thống lâu đời và được sử dụng nhiều cho các dòng xe tải hạng nặng.

Phân biệt giữa lốp Radial và lốp Bias

Lốp Radiallốp Bias có sự khác biệt rõ rệt từ cấu trúc bên trong, cũng như độ bền và hiệu suất khi sử dụng.

Sự khác biệt đầu tiên là ở cấu trúc bên trong, nếu như lốp Radial có cấu trúc bên trong gồm các sợi mành thép cùng hướng với trục tâm của lốp và song song với nhau thì lốp Bias lại có cấu trúc gồm nhiều lớp sợi mành polyester hoặc nilon bên trong xếp chéo nhau, tạo một góc với hướng chu vi của lốp.

Điểm khác biệt tiếp theo ở lốp Bias thường ít linh hoạt hơn và có độ cứng cao hơn, lực cản lăn của lốp cũng cao hơn nên làm tăng nhiên liệu tiêu hao. Còn đối với lốp Radial thì lại có độ uốn dẻo tốt hơn khiến lốp hoạt động như một chiếc lò xo. Đồng thời, với lực cản lăn thấp giúp tiết kiệm nhiên liệu.

Nếu như lốp Radial không quá dày để giảm sinh nhiệt thì lốp Bias lại dày hơn để chịu được tải và chống thủng lốp. Cũng chính vì những lí do đó mà lốp Radial được cho là tiên tiến hơn lốp Bias nên sẽ có giá thành cao hơn.

Phương tiện sử dụng lốp Radial

Lốp Radial hiện chia cho các dòng xe cụ thể như: lốp xe tải nặng, lốp xe tải nhẹ, lốp xe đầu kéo, lốp sơ mi rơ mooc. 

lốp Radial và lốp Bias

Một số phương tiện tại Ky Nguyen Auto sử dụng lốp Radial

Hiện nay sơ mi rơ mooc như Tianjun Fulltime, CIMC và xe đầu kéo như C&C, Dayun và ISUZU Giga đều sử dụng lốp Radial vì những thiết kế cực kỳ tối ưu và tiên tiến của chúng. Ky Nguyen Auto hiện là đơn vị phân phối các sản phẩm sơ mi rơ mooc và xe đầu kéo nhập khẩu Trung Quốc. Đến ngay để được tư vấn và hỗ trợ.

 



hỗ trợ kỷ nguyên
Hotline
0836.918.688

 

TƯ VẤN BÁN HÀNG

 

Hải Phòng   Mr Thái : 0914.885.555   

Hà Nội           Ms.Hà : 0969.441.441  

Hồ Chí Minh  Mr.Bắc : 0906.032.986


 

 

 


TÌM KIẾM ẨN TÌM KIẾM Đầu trang