TÌM KIẾM SẢN PHẨM

Tin tức

Tìm hiểu về hệ thống phun nhiên liệu Common Rail

Lượt xem: 7080 | Cập Nhật: 27-04-2024 19:56:26 | Tin tức


Tuy có khả năng tiết kiệm nhiên liệu hơn động cơ xăng nhưng vẫn còn quá nhiều hạn chế của động cơ Diesel như tiếng ồn lớn, khi tăng tốc xả ra nhiều khói đen, tiêu hao nhiều nhiên liệu. Đó là lí do ra đời của hệ thống phun nhiên liệu Common Rail Diesel để khắc phục những nhược điểm của động cơ Diesel.

Sự ra đời của công nghệ hệ thống phun nhiên liệu Common Rail 

Nhà phát minh người Đức – Rudolf Diesel vào năm 1897 đã phát triển động cơ Diesel theo nguyên lý vận hành tự cháy. Nhiên liệu ở gần cuối quá trình nén sẽ được đưa vào buồng đốt động cơ để ra hòa khí sau đó tự bốc cháy. Năm 1927, Robert Bosch tiếp tục phát triển mắt bơm cao áp. 

Nhằm giảm bớt mức độ ô nhiễm môi trường và tiêu hao nhiên liệu, các kỹ sư nghiên cứu cách thức giải quyết tối ưu động cơ Diesel. Họ phát triển động cơ Diesel, tiếp tục cho ra mắt nhiều biện pháp khác nhau về kỹ thuật phun để hạn chế các chất ô nhiễm  môi trường.

Bằng các bộ phận như: Bơm cao áp, vòi phun, ống lưu trữ nhiên liệu áp suất lớn mà nhược điểm của hệ thống phun nhiên liệu diesel hầu như đã được khắc phục hoàn toàn. Đó chính là công nghệ mới nhất hệ thống phun nhiên liệu Common Rail.

Tổng quan về hệ thống phun nhiên liệu Common Rail

Áp suất phun các động cơ Diesel hiện nay thực hiện cho mỗi vòi phun một cách riêng biệt, hộp chứa giữ nhiên liệu áp suất cao (Rail), còn gọi là “Ắc quy thủy lực” và phân chia đến từng vòi phun theo yêu cầu.

Vòi phun của hệ thống phun nhiên liệu Common Rail nhờ sự kết hợp giữa việc kiểm soát lượng nhiên liệu phun, điều khiển điện tử mà  thời điểm phun nhiên liệu được phun ra ở mức áp suất rất cao và còn có tác dụng giảm tiếng ồn. Do vậy, khả năng khả năng tiết kiệm nhiên liệu và vận hành của động cơ được tối ưu hơn.

hệ thống phun nhiên liệu Common Rail

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

                    Hệ thống phun nhiên liệu Common Rail

Với những động cơ cũ được dẫn động bằng cam thì hệ thống phun nhiên liệu Common Rail linh hoạt trong khả năng điều khiển kim phun nhiên liệu thích nghi với động cơ diesel như:

- Áp suất phun lên tới 1500 bar.

- Phạm vi áp dụng rộng rãi (cho xe du lịch, xe khách, xe tải nặng, tải nhẹ, xe lửa và cả tàu thủy).

- Có thể tùy ý thay đổi thời điểm phun và có 3 giai đoạn phun: Phun sơ khởi – phun chính – phun kết thúc.

Cấu tạo hệ thống phun nhiên liệu Common Rail

Hệ thống phun nhiên liệu Common Rail thường cấu tạo gồm 3 bộ phận: đầu kim phun, đầu phun, bơm phun nhiên liệu Diesel : 

Đầu kim phun 

Đầu kim phun nhiên liệu Common Rail hay còn gọi là đầu phun được gắn vào đầu xilanh động cơ. Nhiên liệu sẽ được nén với áp suất cao bởi bơm phun nhiên liệu. Sau đó nhiên liệu được phun từ đầu phun vào buồng đốt.

Nhiên liệu sẽ được phun tản trong xilanh và khi nhiên liệu đạt áp suất cao trong không khí chúng sẽ tự bốc cháy. Lượng nhiên liệu từ đầu phun là yếu tố quan trọng để phun thuận lợi.

Loại đầu phun 

Đầu phun dạng chốt là sử dụng động cơ phun trực tiếp. Đây là dạng sử dụng chủ yếu với động cơ một buồng trước.

hệ thống phun nhiên liệu Common Rail

Sơ đồ cấu tạo hệ thống phun nhiên liệu Common Rail

Bơm phun nhiên liệu Diesel

Nhiên liệu được hút từ bình chứa bởi bơm cấp được lọc qua bộ lọc nhiên liệu và được đưa tới bơm phun. Nhiên liệu sau đó được điều áp chuyển sang trạng thái áp suất cao và được chuyển qua ống thép tới đầu phun.

Những ưu điểm của hệ thống phun nhiên liệu Common Rail 

5 ưu điểm chính của hệ thống phun nhiên liệu Common Rail là : 

- Tiết kiệm nhiên liệu.

- Giảm tiếng ồn, động cơ hoạt động êm dịu.

- Cải thiện năng suất động cơ.

- Khí thải ít thoát ra môi trường.

- Thích hợp với đa số động cơ Diesel.

Hệ thống phun nhiên liệu Common Rail có áp suất phun lên tới 1500 bar, ở mọi thời điểm, mọi chế độ hoạt động của động cơ. Ngay cả thời điểm vận hành ở vận tốc thấp thì phun áp suất vẫn không hạ xuống. Áp suất cao còn khiến quy trình đốt cháy diễn ra sạch hơn.

Tuy vậy vẫn có một số nhược điểm của hệ thống phun nhiên liệu Common Rail như đây là hệ thống đòi hỏi phải có công nghệ cao bởi chế tạo chúng rất phức tạp. Ngoài ra với hệ thống phun nhiên liệu Common Rail còn khó xác định và lắp đặt các chi tiết bộ phận hệ thống với động cơ cũ.

Ky Nguyen Auto- đơn vị phân phối dòng xe đầu kéo sử dụng hệ thống phun nhiên liệu Common Rail 

Nhờ hệ thống phun nhiên liệu Common Rail mà khả năng tiết kiệm nhiên liệu và các tính năng của động cơ đã được cải thiện rõ. Từ đó tạo ra một hướng nghiên cứu mới cho các ngành như cơ khí động học, giao thông… trong nước. Hiện nay, nhiều dòng xe đầu kéo như ISUZU GIGA hay C&C đều được trang bị hệ thống này. Chúng giúp xe chạy êm hơn và giúp giảm chi phí nhiên liệu đi đáng kể.

hệ thống phun nhiên liệu

Xe đầu kéo sử dụng hệ thống phun nhiên liệu Common Rail

Các dòng xe đầu kéo này đều được phân phối tại Ky Nguyen Auto. Đến ngay để được tư vấn và hỗ trợ.

 

 



hỗ trợ kỷ nguyên
Hotline
0836.918.688

 

TƯ VẤN BÁN HÀNG

 

Hải Phòng   Mr Thái : 0914.885.555   

Hà Nội           Ms.Hà : 0969.441.441  

Hồ Chí Minh  Mr.Bắc : 0906.032.986


 

 

 


TÌM KIẾM ẨN TÌM KIẾM Đầu trang