TÌM KIẾM SẢN PHẨM

Tin tức

Tổng hợp kinh nghiệm lái xe đầu kéo trong các điều kiện khác nhau

Lượt xem: 6690 | Cập Nhật: 28-04-2024 22:09:43 | Tin tức


Lái xe đầu kéo cùng sơ mi rơ mooc trong điều kiện bình thường đã khó nhưng trong điều kiện bất lợi như đường dốc, nhiều ổ gà hay mưa bão thì lại càng khó khăn hơn nhiều. Lúc này các lái xe cần biết những kinh nghiệm lái xe vô cùng hữu ích sau để có thể giúp hàng hóa và bản thân an toàn hơn khi di chuyển đường dài.

Kinh nghiệm lái xe trời mưa bão 

Trời mưa bão là điều bất cứ lái xe đầu kéo nào cũng có thể gặp phải, sau đây là những kinh nghiệm lái xe nên nhớ.

Bật đèn sương mù 

Đèn sương mù vừa hỗ trợ tăng sáng cho người điều khiển xe quan sát tốt hơn trong điều kiện ánh sáng yếu dưới trời mưa bão vừa tăng tính định vị với phương tiện chạy ngược chiều. Do đó kinh nghiệm lái xe đầu tiên khi trời mưa bão là lái xe nên bật đèn sương mù để đảm bảo an toàn.

Hạn chế phanh gấp

Kinh nghiệm lái xe thứ hai vào trời mưa là cần hạn chế tối đa các tình huống phanh gấp. Do trời mưa nên đường trơn khiến quãng đường phanh thường dài hơn. Nếu trường hợp bắt buộc cần đạp phanh thì lái xe nên giảm tốc độ từ từ và đạp phanh từ sớm. Điều này sẽ tránh được nguy hiểm khi phanh đột ngột.

kinh nghiệm lái xe

Hạn chế phanh gấp và bật đèn sương mù khi trời mưa

Chạy đều ga và chuyển số thấp 

Một trong những kinh nghiệm lái xe khi trời mưa của các tài xế lâu năm là chạy xe ở số thấp. Khi trời mưa, tầm nhìn bị hạn chế, cũng như đường trơn trượt nên khả năng xử lý các tình huống bất ngờ trên đường hạn chế hơn. Do đó nên chạy tốc độ thấp để làm chủ được tình hình. 

Bật sấy kính

Trời mưa thường khiến nhiệt độ bên trong cabin xe đầu kéo và nhiệt độ ngoài trời thường có độ chênh lệch. Điều này có thể làm mờ kính và giảm tầm nhìn do hiện tượng kính lái bị đọng hơi ẩm. Kinh nghiệm lái xe để khắc phục là bật chế độ sấy kính.. 

Trường hợp xe đầu kéo không được trang bị sấy kính, lái xe chỉ cần điều chỉnh điều hòa để nhiệt độ ngoài trời và điều hòa gần như tương đương nhau.

Không chạy chế độ Cruise Control

Cruise Control là một chế độ thông minh mà một số dòng xe đầu kéo thông minh như ISUZU GIGA có trang bị. Tuy nhiên chỉ nên ứng dụng nó trong điều kiện bình thường còn khi trời mưa dù chạy trên cao tốc hay đường vắng cũng không nên sử dụng hệ thống này vì dễ làm giảm độ bám của bánh xe khi chạy trên đường. Lúc này nên sử dụng chân ga để tăng độ bám của xe.

kinh nghiệm lái xe

Không chọn chế độ Cruise Control khi lái xe trời mưa

Kinh nghiệm lái xe điều kiện đường xá bất lợi

Ngoài ra không phải lúc nào lái xe cũng lái trên những cung đường bằng phẳng dễ đi, đôi khi trong một vài tình huống sẽ gặp đường đèo, đường lầy, đường nhiều ổ gà.

Đường nhiều ổ gà 

Khi lái xe đầu kéo đến những cung đường nhiều ổ gà, ổ voi phải về số thấp, giảm tốc độ và giữ đều ga. Nếu muốn vượt qua rãnh nhỏ cắt ngang đường, lái xe phải giảm tốc độ, về số thấp và từ từ cho xe vượt qua rãnh rồi mới tăng tốc và chạy bình thường.

Trong trường hợp rãnh lớn cắt ngang mặt đường thì lái xe gài số 1, rồi từ từ cho hai bánh trước xuống rãnh rồi tăng ga cho hai bánh trước vượt lên khỏi rãnh rồi tiếp tục lần lượt để bánh sau xuống rãnh rồi tăng ga dần cho xe đầu kéo vượt  lên khỏi rãnh. Đây là kinh nghiệm lái xe xương máu

Kinh nghiệm lái xe

Kinh nghiệm lái xe qua hố rãnh lớn là từ từ cho từng bánh xuống rồi lên

Nếu rãnh vừa lớn vừa sâu, lái xe nên vượt chéo qua rãnh, cho từng bánh lần lượt xuống và lên khỏi rãnh để không bị quệt gầm xe gây hư hỏng.

Đường lấy lội 

Lái xe trên đường trơn trượt phải cho xe chuyển động với tốc độ chậm và giữ vững tay lái. Khi vào đường cua vòng không lấy lái nhiều, phải giữ đều tay ga, chỉ phanh nhẹ không cần phanh gấp để cảm nhận đường. Bánh xe dễ bị trượt lết ngang và trượt quay, lúc này lái xe chỉ cần nhả bàn đạp ga, sau đó đánh tay lái điều chỉnh hai bánh xe trước vừa đủ để giữ cho chúng quay theo hướng định tiến ra khỏi chỗ lầy.

Một kinh nghiệm lái xe sống còn khác để tránh bị kẹt trong bùn lầy nên chuẩn bị sẵn dây xích để mắc vào bánh trước khi lái xe vào trong bùn lầy.

Đường đồi núi

Kinh nghiệm lái xe đường đồi núi khi lên xuống dốc mà tài xế nào cũng nên nhớ là nguyên tắc “lên già – xuống non”, nghĩa là khi leo dốc thì tăng số muộn hơn, còn khi đổ đèo thì về số sớm hơn so với lúc điều khiển trên đường bằng. Cố gắng giữ máy vận hành ở số thấp và nguyên tắc “lên số nào – xuống số đó”.

Ngoài ra, cần chú ý thao tác nhanh gọn khi giảm số để lên tiếp dốc, tránh bị dừng hoặc kẹt số ở số mo làm xe bị trôi.

Trên đây là những kinh nghiệm lái xe hữu ích trong các điều kiện khác nhau. Ky Nguyen Auto chúc các lái xe an toàn và vận chuyển những chuyến hàng thành công.

 


hỗ trợ kỷ nguyên
Hotline
0836.918.688

 

TƯ VẤN BÁN HÀNG

 

Hải Phòng   Mr Thái : 0914.885.555   

Hà Nội           Ms.Hà : 0969.441.441  

Hồ Chí Minh  Mr.Bắc : 0906.032.986


 

 

 


TÌM KIẾM ẨN TÌM KIẾM Đầu trang