TÌM KIẾM SẢN PHẨM

Tin tức

Hệ thống Cruise Control là gì ? Chức năng và cách sử dụng.

Lượt xem: 3215 | Cập Nhật: 29-04-2024 07:09:37 | Tin tức


Khi đi mua một chiếc xe, điều bạn quan tâm nhất là gì, nội ngoại thất đẹp, hay khối động cơ mạnh mẽ dưới capo. Tuy vậy, đừng bỏ qua những công nghệ giúp xe vận hành tốt hơn như hệ thống Cruise Control được trang bị trên nhiều dòng xe. Hãy cùng Ky Nguyen Auto đi tìm hiểu về hệ thống thông minh này nhé.

Hệ thống Cruise Control là gì   ?  

Cruise Control hay còn gọi là hệ thống điều khiển hành trình, kiểm soát hành trình. Tác dụng chính của hệ thống này là điều khiển tự động góc mở bướm ga để duy trì tốc độ xe ổn định. Nó được đặt bởi người lái giúp nhả ga tự động khi đi trên đường. Chính xác thì tính năng này sẽ giúp lái xe khi di chuyển những hành trình dài mà vẫn thoải mái. Khi Cruise Control được kích hoạt, xe vẫn có thể duy trì được ở tốc độ ổn định mà không phải đạp ga.

Hệ thống Cruise Control là gì

Hệ thống Cruise Control giúp xe chạy tốc độ đều trên cao tốc

Ngoài ra, hệ thống Cruise Control còn giúp xe lưu thông ổn định với vòng tua máy ở mức hợp lý từ đó giảm được lượng khí thải. 

Chức năng của hệ thống Cruise Control  

Hệ thống Cruise Control giúp lái xe giảm bớt mệt mỏi,căng thẳng khi phải điều khiển xe trong khoảng thời gian dài trên đường cao tốc. Ngoài ra, nó còn giúp tiết kiệm nhiên liệu đáng kể vì khi hệ thống kích hoạt, sẽ tính toán tự động lượng nhiên liệu phù hợp nhất để xe điều khiển với tốc độ đã cài đặt. Từ đó, chỉ tiêu hao nhiên liệu đúng mức đề ra. Hơn nữa, hệ thống giúp xe không chạy quá tốc độ, từ đó tạo cảm giác an toàn khi lái xe.

Cách sử dụng hệ thống Cruise Control       

Để sử dụng hệ thống Cruise Control hiệu quả nhất, chỉ cần thực hiện các bước sau : 

Bước 1: Để có thể điều khiển xe một cách an toàn cần ghi nhớ vị trí của các cụm nút hệ thống.

Tên ký hiệu

Chức năng

ON hoặc Cruise Control

Khởi động hệ thống Cruise Control

OFF

Tắt hệ thống Cruise Control 

SET

Cài đặt tốc độ

SET+ / SET -

Cài đặt  tăng/giảm tốc độ

RES

Tái kích hoạt sau khi tạm dừng hệ thống

CANCEL 

Tạm dừng

 

Hệ thống Cruise Control

Hệ thống Cruise Control trên xe ô tô

Bước 2: Cần đánh giá điều kiện đường xá trước khi sử dụng. Không sử dụng ở các điều kiện đường xá xấu hoặc thời tiết bất lợi.

Bước 3: Giới hạn tốc độ khi đi trên cao tốc sẽ từ 80 - 120km/h. Do vậy đây cũng là tốc độ lý tưởng khi cài đặt hệ thống này và cũng không nên để tốc độ cao hơn.

Bước 4: Kích hoạt hệ thống bằng nút điều khiển ( nên xem hướng dẫn trước khi thực hiện )

Bước 5 : Khi kích hoạt và điều khiển xe đạt đến đến tốc độ mong muốn, cần bỏ chân ra khỏi chân ga và tiến hành cài đặt kiểm soát hành trình. Xe sẽ tự động duy trì tốc độ.

Bước 6:  Có thể điều chỉnh tốc độ của hệ thống điều khiển tốc độ Cruise Control. Tuy vậy, để an toàn, nên tắt hệ thống sau khi dừng.

Khi muốn tắt hệ thống đi,  lái xe chỉ cần đạp phanh hoặc nhấn nút Cancel và tiếp tục đạp ga để duy trì tốc độ. 

Những lưu ý khi sử dụng hệ thống Cruise Control     

- Hệ thống Cruise Control thường được thiết kế dưới dạng cần gạt hoặc nút bấm trên vô lăng để điều chỉnh thuận tiện.

- Tài xế cần lưu ý tình trạng giao thông trước mặt để tránh những tình huống nguy hiểm vì hệ thống Cruise Control luôn duy trì vận tốc ở mức đã được thiết lập sẵn.

- Nhờ sự thuận tiện và thoải mái mà nhiều lái xe sẽ cảm thấy mất tập trung hoặc buồn ngủ khi sử dụng hệ thống Cruise Control khi lái xe. Điều này dễ dẫn đến những tình huống bất ngờ khó xử lý kịp khi đi trên cao tốc.

- Hệ thống Cruise Control có thể không hoạt động nếu xe gặp trục trặc về hệ thống truyền hoặc động cơ.

- Không sử dụng hệ thống Cruise Control khi chưa có nhiều kinh nghiệm lái xe vì hệ thống chưa có nút cảnh báo nguy hiểm.         

Xe đầu kéo ISUZU GIGA sử dụng hệ thống Cruise Control hiện đại 

Tuy là một hệ thống hiện đại nhưng hệ thống Cruise Control lại được đánh giá là không phù hợp với tình hình giao thông phức tạp như tại Việt Nam. Nhưng đối với xe đầu kéo thì lại khác, vì phải thường xuyên di chuyển ở những đoạn đường trường dài nên hệ thống này tỏ ra rất hữu ích với cánh tài xế xe đầu kéo container. Nhờ hệ thống này xe duy trì tốc độ ổn định, giúp lái xe giảm mệt mỏi do hành trình kéo dài cũng như tiết kiệm nhiên liệu.

Hệ thống Cruise Control

Bảng điều khiển xe đầu kéo ISUZU GIGA

Chính vì điều đó mà hệ thống Cruise Control nay đã được trang bị trên xe đầu kéo ISUZU GIGA. Nhờ hệ thống này mà lái xe đường dài hay cao tốc đều trở nên an toàn hơn, tiết kiệm nhiên liệu hơn. Không những vậy, ISUZU GIGA còn có vô số hệ thống thông minh khác giúp hỗ trợ lái xe ở mức tối đa.

Hiện Ky Nguyen Auto đang là đơn vị cung cấp các dòng xe đầu kéo ISUZU GIGA. Đến ngay để được tư vấn và hỗ trợ.

 

 


 



hỗ trợ kỷ nguyên
Hotline
0836.918.688

 

TƯ VẤN BÁN HÀNG

 

Hải Phòng   Mr Thái : 0914.885.555   

Hà Nội           Ms.Hà : 0969.441.441  

Hồ Chí Minh  Mr.Bắc : 0906.032.986


 

 

 


TÌM KIẾM ẨN TÌM KIẾM Đầu trang