TÌM KIẾM SẢN PHẨM

Tin tức

Xe 1 cầu và 2 cầu, cầu dầu và cầu láp, nên lựa chọn loại nào ?

Lượt xem: 5949 | Cập Nhật: 27-04-2024 21:53:37 | Tin tức


1 cầu và 2 cầu, cầu dầu và cầu láp là những yếu tố quan trọng khi lựa chọn mua một chiếc xe đầu kéo. Nhà đầu tư sẽ cần cân nhắc nhu cầu của bản thân để đưa ra lựa chọn hợp lý. Hãy cùng Ky Nguyen Auto đi tìm hiểu chủ đề này nhé.

Xe 1 cầu và 2 cầu - lựa chọn loại nào ? 

Cầu xe nằm ở giữa trục nối hai bánh xe phía trước hoặc bánh xe phía sau của xe và có hình cầu. Bên trong cầu xe có chứa hệ thống bánh răng gọi là bộ vi sai. Láp ngang nối hai đầu bộ này và láp dọc nối với động cơ ống hình trụ. Khi động cơ chuyển động sẽ làm quay láp dọc, tác động đến bộ vi sai làm quay 2 láp ngang. Đây cũng là cơ chế giúp bánh xe chuyển động.

Xe 1 cầu là gì ? 

Xe 1 cầu dẫn động 2 bánh, có tên gọi khác là 2WD hoặc 4x2. Đây là loại xe dẫn động 2 bánh. Dẫn động cầu sau là 2 bánh sau, dẫn động cầu trước là 2 bánh trước. Xe dẫn động cầu sau dễ điều khiển và có khả năng bứt tốc. Khi tăng tốc, sẽ dồn trọng tâm vào phía lắp cầu và cơ cấu truyền động ở 2 bánh giúp xe tiến về phía trước một cách mạnh mẽ và ổn định hơn. Còn nếu là 2 cầu trước xe sẽ nhẹ hơn và có độ bám đường tốt hơn nhưng nhược điểm của nó là tốc độ đánh lái xe kém hơn.

Xe 1 cầu

Xe Dayun 1 cầu 245 HP

Xe 2 cầu là gì ?

Xe 2 cầu hiện nay có hai loại chính là AWD (xe 2 cầu toàn thời gian) và AWD (xe 2 cầu bán thời gian). 

- 4WD là hệ dẫn động cung cấp năng lượng cho 4 bánh thông qua việc đồng bộ trục trước và trục sau bằng cần số phụ. Tùy vào nhu cầu của người lái mà dẫn động bán thời gian có 2 phạm vi tốc độ: thấp (Lo) và cao (Hi). 

- AWD: Có khả năng dẫn động 2 cầu ở mọi thời điểm và địa hình. Đây là hệ thống cung cấp khả năng vận hành mạnh mẽ, linh hoạt với độ bám đường đầy ấn tượng. Tất nhiên, xe 2 cầu sẽ có mức tiêu thụ nhiên liệu và giá thành sẽ cao hơn so với xe 1 cầu.

Nhu cầu lựa chọn xe 1 cầu và 2 cầu 

Việc chọn mua xe đầu kéo 1 cầu và 2 cầu tùy thuộc vào mục đích sử dụng. Do đó, cần cân nhắc chọn mua  phù hợp với những tiêu chí sau để chọn cho mình một chiếc xe phù hợp :

- Nếu muốn mua xe đầu kéo để di chuyển đường trường không nhiều đèo dốc thì nên chọn loại 1 cầu để tiết kiệm nhiên liệu.

Xe 2 cầu

Xe đầu kéo 2 cầu ISUZU GIGA 420HP

- Nhưng trong trường hợp phải thường xuyên vận tải hàng hóa nặng, chạy trên những địa hình đèo núi gồ ghề thì xe 2 cầu là tối ưu hơn cả..

Nếu nhu cầu di chuyển ít và muốn tiết kiệm chi phí trên những đoạn đường không quá phức tạp, khách hàng có thể lựa chọn xe 1 cầu vì xe 2 cầu có giá cao hơn so với xe đầu kéo 1 cầu.

Cầu dầu và cầu láp-lựa chọn loại nào ?

Cầu láp và cầu dầu là cầu sau của xe đầu kéo. Chúng được cấu tạo từ nhiều bộ phận, trong đó, trọng tâm cơ bản là truyền lực cuối, truyền lực vi sai. 

Cầu láp xe đầu kéo 

Cầu láp là loại được được sử dụng nhiều nhất ở các xe tải thùng, xe tải ben, xe đầu kéo. Được nối từ bộ visai là trục láp đến bánh xe rồi nối cứng với bánh xe qua hệ thống bulong nối trực tiếp với mặt bích. 

Cầu láp xe đầu kéo C&C

Cầu láp xe đầu kéo C&C

Loại cầu này có ưu điểm là giúp xe tiết kiệm nhiên liệu, chạy bốc hơn khi sử dụng. 

Cầu dầu xe đầu kéo

Sử dụng nhiều trên các dòng xe tải lớn là cầu dầu. Trong cầu dầu bên ngoài có dạng hình cầu, cấu tạo gồm hệ thống bánh răng động cơ. Từ bộ vi sai truyền momen xoắn đến hệ thống bánh răng được nối bằng thanh lắp và cố định trên ổ trục. Cầu dầu có khả năng chịu  xóc nảy, lực xoắn rất cao. Nhà sản xuất thường sử dụng cầu dầu cho các loại xe đầu kéo, xe ben.

Đối với loại cầu này, dầu là nhiên liệu được sử dụng để bôi trơn. Bộ phận bánh răng bên trong động cơ ngập trong dầu. Điều này giúp các khớp bánh răng vận động ổn định, bền hơn, tản nhiệt dễ dàng.

Nhu cầu lựa chọn xe cầu dầu và  cầu láp

Khả năng tản nhiệt tốt, chịu xóc nảy, vận hành ổn định là những ưu điểm của cầu dầu. Do vậy chúng thường được các doanh nghiệp dùng để vận chuyển hàng hóa ở nơi độ dốc cao, địa hình xấu. Mặt khác, nhược điểm của chúng là vừa hao tốn nhiên liệu vừa làm tăng chi phí bảo dưỡng. Do đó chúng thường được các dòng xe đầu kéo vận chuyển khoáng sản mỏ, vật liệu xây dựng ở công trường,...

Nhà đầu tư thích xe đầu kéo cầu láp khi vận chuyển đường dài. Tuy vậy, loại cầu này lại có nhược điểm là  khi xe chạy ở các quãng đường xấu, địa hình đèo núi, dễ bị gãy trục truyền động.

Mua xe đầu kéo tại Ky Nguyen Auto 

Hiện Ky Nguyen Auto phân phối các dòng xe đầu kéo cả 1 cầu và 2 cầu trong đó có dòng 1 cầu như xe Dayun 245HP thích hợp chạy hàng nhẹ đường đồng bằng và dòng xe 2 cầu như ISUZU GIGA 420HP, 380HP, Dayun, C&C 420HP. Các xe đầu kéo được trang bị hệ thống cầu láp sau hiệu quả.

Đến ngay để được tư vấn và hỗ trợ.


 



hỗ trợ kỷ nguyên
Hotline
0836.918.688

 

TƯ VẤN BÁN HÀNG

 

Hải Phòng   Mr Thái : 0914.885.555   

Hà Nội           Ms.Hà : 0969.441.441  

Hồ Chí Minh  Mr.Bắc : 0906.032.986


 

 

 


TÌM KIẾM ẨN TÌM KIẾM Đầu trang