TÌM KIẾM SẢN PHẨM

Tin tức

Turbo tăng áp là gì ? Những lưu ý với turbo tăng áp

Lượt xem: 6664 | Cập Nhật: 27-04-2024 14:15:22 | Tin tức


Turbo tăng áp có công dụng như là một thiết bị được gắn vào họng xả của động cơ có nhiệm vụ xả và bơm khí vào động cơ. Tận dụng chính lượng khí thải từ động cơ, Turbo tăng áp suất và lượng không khí vào buồng đốt để từ đó tăng hiệu quả của động cơ.

Nguyên lý hoạt động của Turbo tăng áp

Để tìm hiểu về nguyên lý hoạt động của động cơ Turbo tăng áp, cần biết cấu tạo của chúng.

Cấu tạo Turbo tăng áp

Turbo tăng áp có hình xoắn ốc với các bộ phận như:

  1. Cánh tuabin

  2. Trục

  3. Cánh bơm

  4. Ống dẫn dầu bôi trơn trục turbo

  5. Ổ bi đỡ

Turbo tăng áp

Hệ thống Turbo tăng áp

Cánh bơm và cánh tuabin nằm ở 2 khoang riêng biệt, cánh bơm nằm ở khoang đối diện với khoang nhận lực đẩy từ dòng khí xả động cơ cánh tuabin.

Nguyên lý hoạt động

Khí xả từ động cơ thải ra sẽ làm quay tuabin của bộ turbo tăng áp trên xe đầu kéo. Do cánh bơm và cánh tuabin nối với nhau trên 1 trục nên cả 2 cánh quay cùng 1 lúc.

Tác dụng của cánh bơm là hút không khí sạch nạp vào động cơ. Do đó, cánh tuabin quay nhanh thế nào phụ thuộc vào lượng khí thải xả nhiều hay ít. Cũng chính lúc này cánh bơm quay nhanh để lượng khí nạp vào động cơ nhiều hơn để từ đó công suất động cơ tăng.

Turbo tăng áp

Quy trình hoạt động của hệ thống Turbo tăng áp

Để tránh trường hợp lượng khí hút vào với nhiệt độ và áp suất quá cao gây tăng thể tích dẫn đến mật độ oxy thấp nên cần lắp thêm phía trước xe bộ làm mát để giảm nhiệt.

Ngoài ra, vì Turbo tăng áp nằm trên đường ống xả nên sẽ lắp thêm van an toàn để phòng trường hợp gây hiện tượng áp suất dội ngược vào buồng đốt khi áp suất khí tăng cao.

Ưu điểm của Turbo tăng áp

Turbo tăng áp có nhiều ưu điểm hơn so với Turbo thường như : 

Tăng công suất: Được xem là ưu điểm lớn nhất của động cơ Turbo tăng áp vì giúp xe đầu kéo chạy với công suất lớn mà không cần tăng dung tích xi lanh cũng như số lượng. Dựa vào các nghiên cứu, động cơ Turbo tăng áp có thể tăng công suất từ 20% đến 40% so với không có turbo.

Tiết kiệm nhiên liệu: Động cơ Turbo tăng áp giảm lượng nhiên liệu thải ra ngoài cũng như tận dụng tối đa lượng nhiên liệu đốt cháy trong buồng đốt. Điều này vừa giúp giảm tiêu hao nhiên liệu vừa giảm chi phí vận hành cho xe.Theo các chuyên gia, động cơ Turbo tăng áp tiết kiệm nhiên liệu từ 10% đến 15% so với không có turbo.

Giảm khí thải  Turbo tăng áp giúp bảo vệ sức khỏe con người, giảm lượng khí thải ra môi trường và hạn chế biến đổi khí hậu. Để làm được điều này nhờ động cơ turbo tăng áp giảm lượng khí thải, hiệu quả đốt cháy và các chất gây ô nhiễm như HC, CO, NOx… Theo các nghiên cứu, động cơ turbo có thể giảm khí thải từ 15% đến 25% so với động cơ không có turbo.

Những lưu ý đối với xe đầu kéo sử dụng Turbo tăng áp

Xe đầu kéo sử dụng Turbo tăng áp cũng cần nhớ một số lưu ý sau để chiếc xe đầu kéo vận hành tốt nhất : 

Để xe nổ máy một thời gian ngắn trước khi di chuyển

Một thủ thuật rất hữu ích đối với các dòng xe sử dụng Turbo tăng áp thế hệ mới. Sau khi nổ máy chờ một thời gian ngắn giúp cho việc đảm bảo dầu bôi trơn, nước làm mát, hệ thống tăng áp được bơm lên đạt tiêu chuẩn để vận hành.

Thời gian nổ nên từ 3 – 5 phút là tối ưu nhất vì nhiệt độ dầu để bôi trơn và di chuyển các thành phần máy thường phải từ 80 – 95 độ C, nên trong những ngày thời tiết lạnh, thời gian có thể kéo dài.

Không tắt động cơ ngay lập tức

Với một chiếc xe sử dụng động cơ nạp tự nhiên thì tắt động cơ ngay lập tức không thành vấn đề, nhưng với xe sử dụng động cơ Turbo tăng áp lại khác. Bởi nếu động cơ Turbo tăng áp đang hoạt động thì nhiệt độ sinh ra rất nhiều, nhiệt độ này được hấp thụ chủ yếu vào dầu động cơ và động cơ như một chất làm mát luân chuyển suốt quá trình xe hoạt động.

Turbo tăng áp

Xe đầu kéo ở Ky Nguyen Auto sử dụng Turbo tăng áp

Khi đột ngột tắt động cơ, đồng nghĩa với dòng dầu động cơ ngừng lưu chuyển trong khoang động cơ, lúc này dầu chỉ tiếp xúc cục bộ tại chỗ với những phần động cơ đang rất nóng, điều này có thể gây nên tình trạng khiến cho chất lượng các phụ gia bôi trơn bị phân huỷ nhanh hơn bình thường, làm chất lượng dầu động cơ giảm mà người lái xe không hay biết, và nó không còn đủ chất lượng để đảm đương công việc bôi trơn trong một môi trường khắc nghiệt như động cơ tăng áp, dẫn tới hư hỏng động cơ.

Giải pháp của vấn đề này là lái xe có động cơ Turbo tăng áp nên tạo thói quen giảm tốc độ và nhịp độ của xe vài cây số trước khi đến điểm đích, kế đến là trước khi dừng xe phải để xe tiếp tục nổ máy ở chế độ ga nhỏ nhất để dầu và  nhiệt độ động cơ giảm đều, thời gian từ 2 – 3 phút trước khi tắt máy hoàn toàn.

Hiện nay các dòng xe đầu kéo như ISUZU GIGA, DAYUN, C&C được bán tại Ky Nguyen Auto đều được trang bị động cơ Turbo tăng áp thế hệ mới hiện đại, tiết kiệm nhiên liệu. Đến ngay Ky Nguyen Auto để được tư vấn và hỗ trợ.

 
 


hỗ trợ kỷ nguyên
Hotline
0836.918.688

 

TƯ VẤN BÁN HÀNG

 

Hải Phòng   Mr Thái : 0914.885.555   

Hà Nội           Ms.Hà : 0969.441.441  

Hồ Chí Minh  Mr.Bắc : 0906.032.986


 

 

 


TÌM KIẾM ẨN TÌM KIẾM Đầu trang