TÌM KIẾM SẢN PHẨM

Tin tức

Hệ thống lái trợ lực xe đầu kéo có gì đặc biệt ?

Lượt xem: 2395 | Cập Nhật: 09-05-2024 17:04:46 | Tin tức


Hệ thống lái trợ lực giúp giảm sức nặng của tay lái xe đầu kéo, đặc biệt là khi xoay vòng lái hoặc điều khiển xe ở tốc độ cao. Trong bài viết này, hãy cùng Ky Nguyen Auto tìm hiểu về các thành phần cấu tạo và cách chúng hoạt động đối với xe đầu kéo nhé.

Cấu tạo hệ thống lái trợ lực xe đầu kéo

Về cơ bản, hệ thống lái trợ lực một chiếc xe đầu kéo gồm các bộ phận sau : 

Bơm thủy lực: Tạo ra áp lực cần thiết để trợ lực cho hệ thống lái. Bơm thủy lực kết nối với động cơ xe và được điều khiển bằng một van điều khiển.

Hộp số trợ lực: Giúp tăng cường lực đẩy của bơm thủy lực để tạo ra lực trợ lực. Bộ phận này thường được lắp đặt tại vị trí gần tay lái.

Bình chứa dầu thủy lực: Chứa dầu thủy lực để cung cấp dầu cho bơm thủy lực và các thiết bị khác trong hệ thống lái trợ lực.

Van điều khiển: Điều khiển lưu lượng dầu thủy lực đến các bộ phận khác trong hệ thống lái trợ lực.

Tay lái:  Điều khiển hướng di chuyển của xe đầu kéo.

Hệ thống lái trợ lựcCấu tạo hệ thống lái trợ lực xe đầu kéo

Cách hoạt động của hệ thống lái trợ lực 

Khi lái xe đầu kéo, bơm thủy lực sẽ tạo lực đẩy đến tay lái thông qua hộp số trợ lực. Tay lái sẽ bớt nặng nhờ trợ lực này, giúp tài xế dễ dàng điều khiển xe hơn. Khi xoay vòng tay lái, lưu lượng dầu thủy lực sẽ được điều chỉnh bởi van điều khiển trong hệ thống lái trợ lực đến các bộ phận khác trong hệ thống để sức nặng của tay lái giảm.

Để tạo ra lực trợ lực phù hợp với tốc độ của xe, hệ thống lái trợ lực trên xe đầu kéo thường được điều chỉnh. Khi xe đầu kéo di chuyển ở tốc độ cao, lực trợ lực sẽ được giảm nhằm giúp lái xe dễ dàng kiểm soát hướng đi của xe. Khi xe tải di chuyển ở tốc độ thấp, lực trợ lực sẽ được tăng lên để giúp tài xế dễ dàng xoay vòng tay lái.

Ưu nhược điểm của hệ thống lái trợ lực

Hệ thống lái trợ lực hỗ trợ việc đánh lái bằng một hệ thống vòng kín sử dụng áp suất dầu. Đây là hệ thống trang bị phổ biến ở hầu hết các dòng xe đầu kéo trên thị trường hiện nay.

Hãy cùng tìm hiểu qua về ưu nhược điểm của hệ thống này nhé : 

Ưu điểm của hệ thống lái trợ lực 

Ưu điểm đầu tiên đó là chi phí bảo dưỡng thấp. Do đã được kiểm chứng từ rất lâu ở nhiều thị trường nên các kết cấu cơ khí có độ tin cậy, tuổi thọ cao và rất ít bị hư hỏng. Hơn nữa những ưu điểm trợ lực lái thủy lực như:

Đơn giản trong kết cấu: Kết cấu đơn giản, ít chi tiết, dễ bảo trì và sửa chữa.

Tính ổn định: Hệ thống lái trợ lực có tốc độ trả lái vô lăng về trung tâm nhanh nên việc thay đổi góc lái trở nên dễ dàng hơn.

Tính an toàn : Độ an toàn cao khi vận hành.

Cảm giác lái chân thực: Nhờ kết cấu bằng cơ khí kết hợp với thủy lực nên phản ứng với mặt đường vô cùng chân thực. 

Hệ thống lái trợ lựcHệ thống lái trợ lực tuy có kết cấu đơn giản nhưng tính an toàn cao

Nhược điểm của hệ thống lái trợ lực 

Tuy có nhiều ưu điểm nhưng hệ thống lái trợ lực cũng có những nhược điểm nhất định như : 

Kiểm tra dầu trợ lực lái định kỳ: Đối với xe sử dụng hệ thống lái trợ lực thủy lực, chủ xe cần phải quan tâm tới điều này nhiều hơn.

Hiệu quả chưa cao: Do mọi thứ hiện nay đều được điện tử hóa để đạt độ chính xác cao nên đánh lái bằng hệ thống lái trợ lực thủy lực chưa được hiệu quả cao bằng hệ thống lái trợ lực điện.

Xe đầu kéo sử dụng hệ thống lái trợ lực 

Hiện nay, hệ thống lái trợ lực có hai loại là hệ thống lái trợ lực điện tử và hệ thống lái trợ lực thủy lực. Đối với xe đầu kéo hiện nay thì hệ thống lái trợ lực được trang bị để hỗ trợ lái xe trong việc điều khiển phương tiện chở hàng an toàn hơn, giảm thiểu các vụ tai nạn giao thông.

Hệ thống lái trợ lựcXe đầu kéo tại Ky Nguyen Auto đều được trang bị hệ thống lái trợ lực an toàn

Các dòng xe đầu kéo tại Ky Nguyen Auto như ISUZU GIGA, DAYUN, C&C đều được trang bị hệ thống lái trợ lực cùng nhiều hệ thống an toàn hiện đại khác hỗ trợ cho việc lái xe. Nếu quý khách có nhu cầu muốn mua xe đầu kéo, đến ngay Ky Nguyen Auto để được tư vấn và hỗ trợ.

 


hỗ trợ kỷ nguyên
Hotline
0836.918.688

 

TƯ VẤN BÁN HÀNG

 

Hải Phòng   Mr Thái : 0914.885.555   

Hà Nội           Ms.Hà : 0969.441.441  

Hồ Chí Minh  Mr.Bắc : 0906.032.986


 

 

 


TÌM KIẾM ẨN TÌM KIẾM Đầu trang