TÌM KIẾM SẢN PHẨM

Tin tức

Khóa vi sai có tác dụng gì với xe đầu kéo ?

Lượt xem: 3003 | Cập Nhật: 09-05-2024 11:37:44 | Tin tức


Xe đầu kéo là một tài sản lớn nên mỗi bộ phận đảm bảo an toàn của xe hoạt động như thế nào chắc hẳn các nhà đầu tư đều muốn biết vì không chỉ liên quan đến tính mạng mà còn là hàng hóa. Và khóa vi sai là một bộ phận như vậy. 

Tổng quan về khóa vi sai 

Nếu như bộ vi sai mở “khóa” cả hai bánh xe trên một trục lại với nhau, buộc hai bánh xe phải đồng loạt quay, bất kể có hay thiếu lực kéo có sẵn cho mỗi bánh thì khóa vi sai lại có những ưu điểm ưu việt hơn cả khi khiến các bánh xe quay với tốc độ khác nhau để tăng tính an toàn cho xe.

Nguyên lý hoạt động khóa vi sai

Hệ thống dẫn động giúp chiếc xe di chuyển mượt mà và ổn định. Và trong hệ dẫn động, bộ khóa vi sai có tác dụng riêng mà ít có hệ thống nào có thể thay thế.

Bộ vi sai giúp các bánh xe quay với tốc độ khác nhau giúp xe di chuyển ổn định, nhất là khi xe vào cua. Bình thường khi xe rẽ vào cua, bánh xe phía trong sẽ phải di chuyển quãng đường ngắn hơn so với bánh xe phía ngoài trong một trục. Do vậy đó là lúc bộ vi sai xử lý khi bộ vi sai khóa hoạt động giống như một bộ vi sai mở để các bánh xe quay với tốc độ khác nhau.

Khóa vi sai bao gồm các bánh răng nằm trên trục nối hai bánh xe nhận mô-men xoắn từ trục truyền động cũng như phân bổ lực cho từng bánh xe, điều này giúp mỗi khi vào cua xe sẽ trở nên an toàn hơn. Nếu như không có khóa vi sai thì khi xe vào cua, các bánh xe sẽ bị khóa lại với nhau khiến chúng di chuyển với một tốc độ giống nhau. Tuy nhiên trong trường hợp cần lực kéo, các trục có thể được khóa cơ học với nhau để buộc các bánh xe quay cùng tốc độ.

Cấu tạo của bộ khóa vi sai 

Khoá vi sai có cấu tạo từ một trục truyền động vi một bánh răng trụ ở đầu khớp cùng một bánh răng vòng. Bánh răng vòng chứa hai bánh răng phụ và một bánh răng nhện.

Hai loại bánh răng này quay đồng thời với bánh răng vòng mặc dù bánh răng nhện quay tự do trên trục chính của nó. Với hai bánh răng phụ khớp với trục nối giữa hai bánh xe.

Khóa vi sai

Cấu tạo một bộ khóa vi sai

Bộ khoá vi sai có thể được gắn vào trục sau, trục trước hoặc thậm chí cả hai trục của xe đầu kéo.

Công dụng của bộ khóa vi sai

Khoá vi sai có công dụng khiến xe đạt lực kéo nhiều hơn đáng kể trong những tình huống khó khăn so với vi sai mở. Đối với bộ vi sai mở, mô-men xoắn được chia lực đều 50/50. Nghĩa là nếu một bánh xe không có trục kéo, mô-men xoắn sẽ gây lãng phí lực.

Trong khi đó, khoá vi sai chia lực từ mô-men xoắn theo tỷ lệ không đồng đều. Mô-men xoắn càng nhiều lực truyền đến bánh, càng có lực kéo tốt hơn và không bị giới hạn bởi lực kéo thấp hơn của bánh còn lại tại bất kỳ thời điểm nào.

Khóa vi sai

Khóa vi sai có rất nhiều công dụng

Hơn nữa khoá vi sai cũng có những đặc tính an toàn đối với xe khi chúng hoạt động như một hệ thống hỗ trợ người lái thoát khỏi địa hình cát lún, ổ voi, bùn nhão,... và kiểm soát độ bám đường.

Ngoài ra khi khoá vi sai kích hoạt sẽ khiến tất cả các bánh xe hoạt động với công suất tối đa một cách dễ dàng chỉ với một nút bấm.

Tuy có nhiều ưu điểm như vậy nhưng khóa vi sai có nhược điểm khiến lốp mòn nhanh, phát ra tiếng ồn lớn khi vào cua. Hơn thế nữa, khóa vi sai hỏng sẽ rất khó sửa chữa.

Xe đầu kéo sử dụng khóa vi sai 

Hiện nay trên thị trường có hai loại khóa vi saikhóa vi sai bằng tay và khóa vi sai tự động. Trong đó khóa vi sai bằng tay có thể cho người lái chủ động trong việc quyết định lực kéo trong khi khóa vi sai tự động được thiết kế để đảm bảo năng lượng từ động cơ luôn được truyền tới tất cả các bánh xe mà không cần quan tâm đến độ bám đường. 

Khóa vi sai

Xe đầu kéo ISUZU GIGA có trang bị khóa vi sai

Hiện Ky Nguyen Auto là đơn vị phân phối các dòng xe đầu kéo nhập khẩu Trung Quốc trang bị khóa vi sai hiện đại đảm bảo tính an toàn cho hàng hóa và xe đầu kéo. Nếu quý khách hàng muốn lựa chọn xe với những tính năng an toàn vượt trội, đừng ngần ngại đến ngay Ky Nguyen Auto để được tư vấn và hỗ trợ.

 



hỗ trợ kỷ nguyên
Hotline
0836.918.688

 

TƯ VẤN BÁN HÀNG

 

Hải Phòng   Mr Thái : 0914.885.555   

Hà Nội           Ms.Hà : 0969.441.441  

Hồ Chí Minh  Mr.Bắc : 0906.032.986


 

 

 


TÌM KIẾM ẨN TÌM KIẾM Đầu trang