TÌM KIẾM SẢN PHẨM

Tin tức

Đo áp suất lốp xe ô tô thế nào cho đúng ?

Lượt xem: 6506 | Cập Nhật: 05-05-2024 17:13:40 | Tin tức


Bơm áp suất lốp xe ô tô đúng với tiêu chuẩn là điều rất cần thiết. Tuy vậy áp suất lốp xe ô tô bao nhiêu là đủ và cách đo áp suất thế nào cho đúng thì chắc hẳn chưa nhiều người đã biết. Hãy cùng Ky Nguyen Auto đi tìm câu trả lời nhé.

Khái niệm áp suất lốp xe ô tô ? 

Áp suất lốp xe ô tô là áp suất không khí bên trong lốp xe được nén lại. Các đơn vị đo áp suất lốp xe phổ biến nhất là KPa, PSI (Pound Per Square Inch) hoặc 1 kg/cm2. Trong đó: 1kg/cm2 = 14,2 PSI và 1 PSI = 6,895 KPa.

Hiện nay phần lớn các xe ô tô 4 chỗ ngồi trở lên hoặc xe tải nhỏ 2 chỗ ngồi đều có áp suất lốp xe ô tô ở mức tiêu chuẩn là 27 - 32 PSI. Đối với một số xe sử dụng lốp đặc biệt thì mức áp suất lốp là 40 hay 45 PSI. Còn xe đầu kéo thậm chí áp suất lốp còn lên đến 110 đến 135 PSI. Mức áp suất không khí tối thiểu này sẽ tùy vào nhà sản xuất và khả năng chịu tải tối đa của mỗi loại lốp xe ô tô khác nhau. 

Áp suất lốp xe ô tô

 Mức áp suất lốp xe ô tô tối thiểu sẽ tùy vào nhà sản xuất và chủng loại lốp 

Khi áp suất lốp xe ô tô được bơm đủ sẽ tạo độ ma sát mặt đường với bánh xe phù hợp. Từ đó giúp xe vận hành êm ái, ổn định khả năng vào cua, tiết kiệm nhiên liệu tối ưu và hỗ trợ phanh xe. Đặc biệt, khi có đủ mức áp suất, độ mòn trên bánh xe sẽ đều nhau và nhờ đó, tuổi thọ của bánh cũng tăng thêm. 

Nhận biết tình trạng lốp xe ô tô thông qua mắt thường 

Thường lốp sẽ có hình tròn và không tiếp xúc nhiều với mặt đường khi quá căng. Lốp xe ô tô căng cũng làm giảm lực ma sát giữa lốp với mặt đường, do vậy, trong những tình huống cần phanh gấp dễ gây trượt.

Lốp ô tô cũ rất dễ bị nổ vì nhiệt độ cao và áp suất lớn của mặt đường vào những ngày nắng nóng.

Đối với lốp xe bị non thường sẽ có hình hơi lõm. Điều này khiến lốp tăng bề mặt tiếp xúc và độ ma sát với mặt đường. Do đó, động cơ phải tiêu tốn nhiên liệu và hoạt động nhiều hơn. Ngoài ra, lốp xe cũng nhanh hỏng, mòn và biến dạng bề mặt, gây nguy hiểm khi lái xe.

Áp suất lốp xe ô tô

Nhận biết lốp xe ô tô bị non bằng mắt rất quan trọng khi đi đường dài

Theo các chuyên gia, lốp xe ô tô non khiến quãng đường phanh dài hơn, gây cản trở trong các tình huống khi vào cua hoặc cần phanh gấp. Không những thế, nó là nguyên nhân các trường hợp rách lốp, nổ lốp, cắm đinh,...

Cách đo áp suất lốp xe ô tô

Trước tiên chúng ta cần chuẩn bị các dụng cụ sau : Đồng hồ đo áp suất dạng bút, đồng hồ kỹ thuật số hoặc kim quay số, máy bơm khí, giấy và bút.

Áp suất lốp xe ô tô        Những dụ cần thiết để đo áp suất lốp xe ô tô

Sau khi chuẩn bị đầy đủ dụng cụ, cần tiến hành đo áp suất lốp xe ô tô theo các bước :

 Bước 1: Thời điểm kiểm tra áp suất lốp chính xác nhất là ít nhất ba giờ sau khi lái vì lúc này bánh xe đã nguội hẳn. Nhiệt độ bên ngoài tăng, giảm cũng ảnh hưởng khiến áp suất lốp xe tăng khoảng 1 - 2 PSI trên mỗi 5 - 6 độ C. 

Bước 2: Kiểm tra chỉ số PSI từ nhà sản xuất trong hướng dẫn sử dụng hoặc ở vị trí gần ghế lái. Trong đó có thể hiện đầy đủ thông tin về PSI lốp nguội bánh sau, trước là bao nhiêu.

Bước 3: Ghi lại chính xác khi kiểm tra chỉ số psi trên từng lốp để hạn chế nhầm lẫn.

Bước 4: Dùng đồng hồ đo để kiểm tra áp suất lốp xe ô tô. Đầu tiên, hãy tháo nắp van lốp xe ra rồi đặt đồng hồ đo lên thân van và ấn mạnh đến khi không còn tiếng rít, lúc này đồng hồ sẽ hiển thị thông tin cho người dùng.

Bước 5: Bơm từng lốp xe ô tô theo mức PSI đã ghi lại ở bước 3. Hiện có đa dạng các loại máy bơm, vậy nên hãy đọc kỹ hướng dẫn cho người dùng để sử dụng đúng cách.

Những lưu ý khi đo áp suất lốp xe ô tô

Nên kiểm tra định kỳ mỗi 14 ngày/lần (4 bánh chính và cả bánh phụ) áp suất lốp ô tô. 

Chọn đồng hồ đo áp suất lốp xe ô tô có nguồn gốc rõ ràng, chính hãng để đảm bảo độ chính xác cao. Một số sản phẩm có thể tham khảo đó là Coido 6312D, Michelin 12262,  Lifepro , Typhoon, L636-AC, Slime…

Cần kiểm tra pin thường xuyên khi sử dụng đồng hồ đo dạng pin để hạn chế sai số. Đối với đồng hồ dùng điện hoặc cảm biến thì nên kiểm tra ổ cắm kỹ lưỡng trước khi đo.

Nếu không bơm lốp đủ và đúng sẽ làm tuổi thọ của lốp xe ô tô giảm dần theo thời gian. Cụ thể là nếu bơm lốp thiếu hơi 20% thì độ bền giảm 30%. Và nếu bơm lốp căng 30% sẽ giảm 45% so với tiêu chuẩn áp suất lốp.

Ky Nguyen Auto vừa gửi đến bạn một số thông tin hữu ích về áp suất lốp xe ô tô cũng như cách đo áp suất sao cho đúng nhất. Nếu các bạn muốn kiểm tra chính xác cũng bảo dưỡng tình trạng lốp xe cơ giới, đến ngay Ky Nguyen Auto để được hỗ trợ.

 



hỗ trợ kỷ nguyên
Hotline
0836.918.688

 

TƯ VẤN BÁN HÀNG

 

Hải Phòng   Mr Thái : 0914.885.555   

Hà Nội           Ms.Hà : 0969.441.441  

Hồ Chí Minh  Mr.Bắc : 0906.032.986


 

 

 


TÌM KIẾM ẨN TÌM KIẾM Đầu trang