TÌM KIẾM SẢN PHẨM

Tin tức

Xe đầu kéo có cần trang bị bình chữa cháy ?

Lượt xem: 5992 | Cập Nhật: 05-05-2024 14:10:54 | Tin tức


Những ngày gần đây cả nước liên tiếp xảy ra những vụ cháy gây thiệt hại cả về người và của. Do vậy, công tác phòng cháy, chữa cháy được xem là ưu tiên hàng đầu đối với đời sống nói chung và vận tải nói riêng. Và bình chữa cháy được xem là một trang bị không thể thiếu đối với mỗi chiếc xe đầu kéo.

          Một số loại bình chữa cháy phổ biến hiện nay

Hiện nay trên thị trường phổ biến 4 loại bình chữa cháy. Vậy chúng là những loại nào ?

Bình chữa cháy bột khô (Powder)

Bình chữa cháy bột khô là bình chữa cháy có bột khô được pha loãng với nồng độ oxy thích hợp. Kết quả của sự pha trộn này tạo ra khí cacbonic do bột phản ứng với nhiệt, từ đó đám cháy mất oxi duy trì sẽ tự dập tắt.

Bình chữa cháy

                      Các loại bình chữa cháy phổ biến hiện nay trên thị trường

Bình chữa cháy CO2 (Carbon Dioxide)

Bình chữa cháy CO2 (MT System) là một bình chữa cháy sử dụng khí CO2 là chất chữa cháy, được nén dưới dạng chất lỏng trong một bình chứa có áp suất cao. Bình này hoạt động bằng cách làm loãng không khí cháy. Khi đó cacbon dioxit làm loãng oxy, khiến đám cháy tự dập tắt.

Bình chữa cháy bọt

Bình chữa cháy bọt sử dụng bọt là chất chữa cháy. Cách ly là cách thức hoạt động của bình này. Khi phun bình sẽ tạo ra một lớp màng cách ly oxy với vật cháy, từ đó chữa cháy hiệu quả.

Bình chữa cháy nước

Bình chữa cháy dạng nước là một bình chữa cháy có nguồn gốc sinh học là nước dạng lỏng.

Hiện nay, hầu hết các loại bình chữa cháy xe đầu kéo đều sử dụng dạng bột. Tuy vậy chất chữa cháy ở dạng bột chỉ có hiệu quả đối với các chất cháy có công thức gốc xăng và dầu nhưng nó lại không hiệu quả khi tiếp xúc với con người. Bình chữa cháy xe đầu kéo thường khá nhẹ, dễ bảo quản mà giá thành lại rẻ.

Xe đầu kéo có cần sử dụng bình chữa cháy ?

Bình chữa cháy là bắt buộc đối với mỗi xe đầu kéo. Điều này được thể hiện Điều 51 Thông tư 63/2014/TT-BGTVT về phương tiện giao thông cơ giới đường bộ phải trang bị phương tiện chữa cháy, bao gồm xe 4 chỗ ngồi trở lên, xe được kéo bởi ô tô, rơ mooc, xe đặc biệt vận chuyển hàng hóa cháy nổ như sau : ‘’Trên xe có trang bị bình chữa cháy còn hạn sử dụng và sử dụng được theo quy định.’’

bình chữa cháy

Không trang bị thiết bị chữa cháy trên xe đầu kéo có thể gây hậu quả nghiêm trọng

Phạt tiền từ 300.000đ - 400.000đ đối với hành vi điều khiển xe không có thiết bị chữa cháy, dụng cụ thoát hiểm, đồng hồ báo áp lực hơi, đồng hồ báo tốc độ của xe hoặc những thiết bị đó có nhưng không đúng tiêu chuẩn thiết kế, không còn tác dụng (đối với loại xe được quy định phải có những thiết bị đó). Ngoài ra, đối với phương tiện giao thông cơ giới đường bộ có trang bị các phương tiện chữa cháy, để không ảnh hưởng đến tầm nhìn của người điều khiển phương tiện khi lái xe và việc vận hành an toàn. Bình chữa cháy phải được đặt ở nơi dễ quan sát, dễ sử dụng.

Quy định về bảo quản an toàn bình chữa cháy trên xe đầu kéo

Nhiệt độ là yếu tố ảnh hưởng đến các vụ cháy xe. Cháy thậm chí có thể sinh ra khi nhiệt độ bình chữa cháy tăng cao. Chủ xe cần chú ý một số điểm sau khi cất giữ và bảo quản thiết bị an toàn chữa cháy trên xe đầu kéo .

Nơi nhiệt độ cao không đặt bình chữa cháy

Bạn cần lưu ý không đặt bình chữa cháy ở những nơi có ánh nắng trực tiếp như hộc, khay để đồ ở khu vực ghế trước hoặc những nơi có nhiệt độ cao bởi nếu nhiệt độ môi trường vượt quá giới hạn cho phép của bình chữa cháy, sẽ làm cho khối lượng chất chữa cháy trong bình chữa cháy tăng lên, gây ra các vụ cháy nổ nghiêm trọng.

Bình chữa cháy nên đặt gần với tài xế

Đặt bình chữa cháy càng gần người tài xế càng tốt để có thể xử lý ngay lập tức trong trường hợp xảy ra hỏa hoạn. Cụ thể, theo khuyến cáo của các chuyên gia, đặt bình cứu hỏa trên ô tô ở vị trí lý tưởng nhất là trên chỗ để chân của hành khách (ghế hành khách cạnh ghế lái) hoặc dưới ghế lái. Tuyệt đối không để bình chữa cháy trên gác chân của người lái vì nó ảnh hưởng đến việc điều khiển phanh/ chân ga/ ly hợp, thậm chí gây nguy hiểm hơn.

bình chữa cháy

Nên đặt bình chữa cháy gần với tài xế

Hạn chế di chuyển bình chữa cháy nhiều vị trí

Trong thời gian bình chữa cháy được bảo quản, hạn chế di chuyển bình chữa cháy đến nhiều vị trí khác nhau. Nếu thực sự cần di chuyển, nên tránh va đập mạnh, vận hành nhẹ nhàng nếu không sẽ làm tăng áp suất trong bình và dễ gây nổ mạnh, gây nguy hiểm.

Ky Nguyen Auto hi vọng những kiến thức chia sẻ về bình chữa cháy sẽ giúp hạn chế được phần nào các vụ cháy nổ trên xe đầu kéo khi vận chuyển hàng hóa.

 

 



hỗ trợ kỷ nguyên
Hotline
0836.918.688

 

TƯ VẤN BÁN HÀNG

 

Hải Phòng   Mr Thái : 0914.885.555   

Hà Nội           Ms.Hà : 0969.441.441  

Hồ Chí Minh  Mr.Bắc : 0906.032.986


 

 

 


TÌM KIẾM ẨN TÌM KIẾM Đầu trang