TÌM KIẾM SẢN PHẨM

Tin tức

Hệ thống EBD phân bổ lực phanh điện tử EBD giúp lái xe an toàn như thế nào ?

Lượt xem: 719 | Cập Nhật: 09-05-2024 13:46:57 | Tin tức


Hệ thống EBD (Electronic Brake Force Distribution) phân bổ lực phanh điện tử là công nghệ an toàn rất quan trọng được trang bị ở hầu hết các dòng xe đầu kéo hiện nay. Hãy cùng Ky Nguyen Auto đi tìm hiểu về hệ thống này nhé.

Hệ thống EBD là gì ? 

Hệ thống EBD là công nghệ phanh tự động, theo đó lực phanh trên mỗi bánh của xe có thể thay đổi tùy theo các yếu tố như tải trọng trên mỗi bánh, tốc độ của xe và điều kiện đường xá. Hệ thống EBD còn có tác dụng duy trì trạng thái cân bằng, ngăn ngừa và triệt tiêu tình trạng xe mất kiểm soát, trong các trường hợp để qua đó giảm thiểu tối đa nguy cơ tai nạn xảy ra.

Cấu tạo hệ thống EBD 

Hệ thống EBD phân phối lực phanh điện tử gồm :

 - Cảm biến tốc độ bánh xe (Wheel Speed Sensor - WSS) là thiết bị điện tử theo dõi tốc độ các bánh xe và truyền thông tin về bộ điều khiển ECU để khi đạp phanh phát hiện tình trạng bất thường.

 - Cấu tạo của cảm biến tốc độ bánh xe gồm cuộn dây, nam châm vĩnh cửu và lõi từ. Theo từng kiểu xe mà vị trí lắp cảm biến tốc độ thay đổi.

 - Bộ điều khiển lực phanh điều khiển lực phanh phù hợp nhất đến mỗi vị trí khác nhau. Bộ điều khiển lực phanh sẽ bơm dầu vào đường dẫn và kích hoạt các xi lanh trên từng phanh.

 - Bộ điều khiển ECU (Electronic Control Unit) là bộ điều khiển điện tử nhận đầu vào từ các cảm biến tốc độ. Bộ điều khiển này để so sánh tốc độ của bánh xe với tốc độ xe ô tô. Nếu phát hiện thấy bánh xe nào đó bị trượt, nó sẽ sử dụng bộ điều chỉnh lực phanh để tác động lực phanh phù hợp nhằm giảm tốc độ xe hoặc dừng xe hoàn toàn.

 - Vai trò của ECU như một bộ não kiểm soát mọi hoạt động của động cơ qua việc tiếp nhận dữ liệu từ cảm biến, sau đó truyền về ECU để xử lý tín hiệu và đưa ra quyết định cho các bộ phận như góc phối cam, góc đánh lửa, điều khiển nhiên liệu, ga động lực, điều khiển lực phanh ở mỗi bánh. Càng ngày, ứng dụng ECU càng nhiều trong công nghiệp ô tô, đảm bảo hoạt động của xe hiệu quả, cũng như điều khiển nhiều hệ thống khác nhau trên xe, tăng tính an toàn và tiện nghi của xe. 

 Hệ thống EBD

Cấu tạo hệ thống EBD phân phối lực phanh xe đầu kéo

 - Cảm biến độ lệch thân xe (Yaw sensor) có nhiệm vụ đo độ giảm tốc theo mọi hướng và vận tốc góc (chuyển dịch tự động) của độ lệch xe khi xe bắt đầu vào cua, sau đó truyền tín hiệu đến bộ điều khiển ECU để điều chỉnh lực phanh phù hợp, đảm bảo ổn định và an toàn cho xe. Ngoài ra, cảm biến yaw để ngăn ngừa tai nạn lật xe cũng có thể được sử dụng cùng với kiểm soát ổn định điện tử (electronic stability control - ESC).

 - Cảm biến góc xoay vô lăng hay còn gọi là cảm biến góc lái. Đây là cảm biến có nhiệm vụ ghi lại góc xoay của vô lăng, sau đó gửi tín hiệu đến ECU để hệ thống nhận biết hướng di chuyển của người lái. Nếu nhận thấy góc xoay vô lăng, độ nghiêng thân xe và các bánh xe không đồng nhất, để thực hiện điều chỉnh lực phanh cảm biến sẽ truyền tín hiệu tới ECU. Dữ liệu từ bộ cảm biến này sẽ giúp xe giữ được thăng bằng ngay cả khi tránh vật cản hoặc đánh lái gấp bất ngờ trên đường.

Công dụng của hệ thống phân bổ lực phanh EBD 

Công dụng của hệ thống EBD phân bổ lực phanh qua 3 trường hợp : 

Lái xe cua sang phải quá nhanh

Nếu gặp tình huống phải cua gấp về bên phải, cảm biến tải trọng và cảm biến gia tốc ngang sẽ nhận dữ liệu xe có xu hướng nghiêng về bên trái, để thông báo đến ECU. Nếu lúc này, lái xe mất lái hoặc không kiểm soát được tay lái thì hệ thống ECU sẽ giảm tốc bánh xe bằng cách mở van dầu thắng dù cho người lái không đạp phanh. 

Hệ thống EBD

 

Công dụng của hệ thống EBD trong khi cua

Lái xe cua sang trái quá nhanh

Khi xe cua sang phải, trọng lượng của xe sẽ dồn sang trái, khi đó hệ thống EBD sẽ tăng lực phanh lên bánh phía trái nhiều hơn. Trong trường hợp này, nếu xe không được trang bị hệ thống EBD phân phối lực phanh điện tử, khi có sự cố thì cả 4 bánh xe nhận lực phanh như nhau. Điều này sẽ dẫn đến xe trượt ra khỏi đường do mất cân bằng.

Trường hợp xe phanh gấp

Nếu phải phanh gấp vì gặp chướng ngại vật, toàn bộ trọng lượng xe và của động cơ sẽ dồn về 2 bánh trước. Lúc này, do ECU nhận thông tin, nên sẽ tự động điều chỉnh lực phanh để quãng đường dừng xe đạt khoảng cách ngắn nhất, hiệu suất phanh cao nhất nhưng vẫn giữ được sự thăng bằng cho xe.

Hệ thống EBDHệ thống EBD giúp xe đầu kéo phân phối tại Ky Nguyen Auto vận hành an toàn

Trên đây là những công dụng của hệ thống EBD phân bổ lực phanh giúp việc lái xe đầu kéo trở lên an toàn hơn rất nhiều. Hiện Ky nguyen Auto phân phối các dòng xe đầu kéo nhập khẩu từ Trung Quốc như ISUZU GIGA, DAYUN, C&C được trang bị hệ thống EBD. Nếu Quý khách quan tâm đến các dòng sản phẩm này, đến ngay Ky Nguyen Auto để được tư vấn và hỗ trợ. 

 

 



hỗ trợ kỷ nguyên
Hotline
0836.918.688

 

TƯ VẤN BÁN HÀNG

 

Hải Phòng   Mr Thái : 0914.885.555   

Hà Nội           Ms.Hà : 0969.441.441  

Hồ Chí Minh  Mr.Bắc : 0906.032.986


 

 

 


TÌM KIẾM ẨN TÌM KIẾM Đầu trang