TÌM KIẾM SẢN PHẨM

Tin tức

Taplo là gì ? Ý nghĩa những ký hiệu trên taplo xe đầu kéo

Lượt xem: 5973 | Cập Nhật: 09-05-2024 03:43:34 | Tin tức


Các thông số quan trọng hiển thị trên Taplo bao gồm : nhiệt độ, nhiên liệu, vòng tua máy và nhiều thông số khác. Tuy vậy, nhiều lái xe vẫn chưa thực sự hiểu hết các ký hiệu này. Do vậy ở bài viết này, hãy cùng Ky Nguyen Auto đi tìm hiểu những ký hiệu này có ý nghĩa gì nhé ? 

Taplo là gì ? 

Taplo hay còn gọi là bảng điều khiển xe đầu kéo. Taplo hiển thị những thông tin cơ bản mà người điều khiển xe đầu kéo quan tâm khi di chuyển trên đường. Chúng thường được lắp ở những vị trí thuận lợi để lái xe dễ dàng quan sát, hạn chế tình trạng sao lãng khi điều khiển xe đầu kéo.

Tùy vào đời xe, dòng xe mà thông tin biểu hiện của taplo có sự khác biệt. 

Đèn cảnh báo trên taplo có ý nghĩa gì ?

Công nghệ hiện đại cho phép các loại cảm biến được ứng dụng trên xe đầu kéo giúp lái xe dễ dàng theo dõi được tình trạng và trạng thái hoạt động của xe. Ngay khi những dấu hiệu bất thường được phát hiện, trên bảng taplo sẽ phát ra các ký hiệu và đèn cảnh báo để tránh những sự cố đáng tiếc trên hành trình.

TaploBảng Taplo xe đầu kéo thường sẽ có ba màu ký hiệu là xanh, đỏ và vàng

Giống như đèn giao thông, hệ thống đèn trên taplo cũng được xây dựng với ba màu : 

Màu xanh lá cây :  hệ thống đang trong quá trình được kích hoạt, động cơ xe hoạt động bình thường.

Màu vàng : hệ thống xe hoạt động không chính xác và an toàn. Trước khi bắt đầu hành trình, lái xe cần kiểm tra cẩn thận.

Màu đỏ : hệ thống xe đang trong tình trạng cực kỳ nghiêm trọng và nhiều nguy hiểm tiềm ẩn, để đảm bảo an toàn nên dừng xe.

Ý nghĩa một số ký hiệu trên Taplo thường gặp 

Các loại đèn báo trên taplo xe đầu kéo đều mang một ý nghĩa, chức năng riêng. Để có thể điều khiển xe một cách tiết kiệm và an toàn, lái xe cần nắm vững một số loại đèn chính sau đây : 

Đèn cảnh báo phanh tay 

Đèn cảnh báo phanh tay là một trong những loại đèn báo lỗi phổ biến và có ở gần như tất cả các loại xe đầu kéo. Nếu trên taplo xuất hiện cảnh báo này, phải kiểm tra phanh tay vì có thể lái xe đã quên không nhả chúng trước khi bắt đầu hành trình.

Taplo

Ký hiệu đèn cảnh báo phanh tay

Nếu trong trường hợp đèn tiếp tục báo trên bảng taplo xe đầu kéo, có thể do phanh tay xảy ra lỗi do cài đặt sai hoặc do công tắc/ cần gạt bị chỉnh lệch. Nếu đèn báo ở trạng thái bật tắt liên tục, cần lưu ý mức dầu phanh do rò rỉ gây ra tình trạng mất cân bằng áp suất thủy lực. Cần kiểm tra ngay mức chất lỏng và đổ thêm dầu để hệ thống hoạt động bình thường.

Đèn cảnh báo túi khí

Tên gọi khác của đèn cảnh báo túi khí là SRC (Supplementary Restraint System – Hệ thống hạn chế va đập bổ sung), là đèn cảnh báo lỗi hệ thống túi khí. Do chúng đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo an toàn cho lái xe, đặc biệt là tránh chấn thương tối đa khi xảy ra tai nạn.

Khi tốc độ xe giảm đột ngột trong trường hợp va đập mạnh nhờ cảm biến túi khí, dòng điện sẽ kích nổ túi khí và bung ra. Lượng khí nitơ lớn giúp hạn chế lực va đập giữa vô lăng và đầu người lái. Ký hiệu đèn cảnh báo túi khí phát sáng lên bảng taplo xe đầu kéo nếu hệ thống túi khí đang có lỗi, khi đó chức năng trong bộ điều khiển túi khí không hoạt động dẫn đến an toàn không được đảm bảo.

Đèn cảnh báo trợ lực lái điện

Đèn cảnh báo trợ lực lái điện còn được gọi là đèn cảnh báo EPAS hoặc EPS cho biết hệ thống tay lái trợ lực có đang gặp sự cố và bị vô hiệu hóa hay không. Để giúp người lái xoay vô lăng xe dễ dàng, hệ thống tay lái trợ lực sử dụng bơm thủy lực được trang bị ở buồng hệ thống lái hoặc bơm điện đưa dầu vào các buồng làm tăng độ nhạy giữa bánh xe và vô lăng.

Taplo

Ký hiệu đèn cảnh báo trợ lực lái điện

Nguyên nhân phổ biến nhất dẫn đến cảnh báo trợ lực lái điện là do mức chất lỏng ở trợ lực lái thấp. Do vậy chỉ cần thêm dầu trợ lực là đèn cảnh báo sẽ tự động ngắt trên taplo. Tuy nhiên, nếu có sự rò rỉ hoặc lỗi không ở mức dầu, xe cần đưa đến gara sửa chữa để sự cố được khắc phục.

Đèn cảnh báo nhiệt độ

Khi nhiệt độ động cơ tăng cao, đèn cảnh báo nhiệt độ sẽ phát sáng do nhiệt lượng từ quá trình cháy trong xilanh tỏa ra cùng với sự ma sát giữa các chi tiết động cơ khi hoạt động. Nếu nhiệt độ tăng cao quá mức cho phép sẽ dẫn tới tình trạng ứng suất nhiệt lớn và khi bôi trơn của dầu nhờn mất tác dụng sẽ làm hỏng các chi tiết và gây lên tình trạng piston bị kẹt trong xi lanh gây cháy nổ. 

Trên đây là một số ký hiệu đèn cảnh báo trên Taplo xe đầu kéo thường gặp. Hi vọng với những thông tin này có thể giúp ích cho các lái xe trong việc vận hành xe đầu kéo. Ky Nguyen Auto là đơn vị chuyên phân phối các dòng sản phẩm xe đầu kéo và sơ mi rơ mooc nhập khẩu Trung Quốc. Nếu Qúy khách muốn mua xe đầu kéo, đến ngay Ky Nguyen Auto để được tư vấn và hỗ trợ. 



 



hỗ trợ kỷ nguyên
Hotline
0836.918.688

 

TƯ VẤN BÁN HÀNG

 

Hải Phòng   Mr Thái : 0914.885.555   

Hà Nội           Ms.Hà : 0969.441.441  

Hồ Chí Minh  Mr.Bắc : 0906.032.986


 

 

 


TÌM KIẾM ẨN TÌM KIẾM Đầu trang